ความนิยมติดกล้องในรถยนต์ของประเทศไทยของเรา กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นมากครับ ด้วยเหตุการณ์ประหลาดๆ ที่มักจะเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจากทั้งความตั้งใจและไม่ตั้งใจ ซึ่งการบันทึกภาพเหตุการณ์เหล่านั้นไว้ถือว่าเป็นหลักฐานที่ดีที่สุดในการยืนยันสิ่งที่เกิดขึ้นในภายหลัง

ซึ่งกล้องติดรถยนต์ที่มีการเอาเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราช่วงนี้ก็ราคาไม่แพงครับ บางตัวมีความสามารถที่ดีราคาก็แค่หลักพัน หรือบางตัวก็แค่หลักร้อยเท่าน้น แต่ถ้าวันนี้คุณยังไม่พร้อมที่จะหากล้องติดรถยนต์มาติดตั้ง ผมแนะนำให้ลองเอาสมาร์ทโฟน Android ของคุณ มาใช้แทนก่อนได้ครับ

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

สิ่งที่เราต้องมีสำหรับการใช้เครื่อง Android ให้เป็นกล้องติดรถยนต์ ก็มีเพียงแค่เครื่องโทรศัพท์กับแอพพลิเคชั่นบางตัวเท่านั้น ยึดไว้กับขาตั้งด้านหน้าคอนโซลรถที่ทำให้กล้องของสมาร์ทโฟนเห็นภาพเหตุการณ์ด้านหน้าได้ชัดเจน

และเราควรจะเชื่อมต่อสายชาร์จเสียบไว้กับตัวโทรศัพท์เพื่อเป็นการชาร์จแบตขณะใช้งานไปด้วยในตัว ที่เหลือก็แค่เลือกติดตั้งแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ไว้ใช้งาน เอาตัวที่คุณลองใช้แล้วชอบสักตัวหนึ่ง ซึ่งแอพเหล่านี้มีตัวชื่อดังหลายตัว ของทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ

ศึกษาการตั้งค่าและการใช้งานของแอพพลิเคชั่นที่คุณติดตั้งให้ดี เพราะเราควรที่จะเซ็ตค่าต่างๆ เอาไว้ก่อนที่เริ่มจะขับรถ การกำหนดค่าพื้นฐานที่ควรทำก็มี

  • การกำหนดพื้นที่หน่วยความจำที่จะให้แอพใช้เพื่อการบันทึกภาพ เอาสักประมาณ 1 ใน 5 ของหน่วยความจำที่เรามีในเครื่อง หรือเอาตามที่คุณจะพอใจและไม่เดือดร้อนในการจะนำเครื่องไปใช้งานด้านอื่นๆ ได้ในภายหลัง
  • กำหนดช่วงเวลาในการบันทึก ตัวแอพจะทำการบันทึกเหตุการณ์วนลูปตามระยะเวลาที่เรากำหนด สัก 10-20 นาทีก็น่าจะนานพอที่จะไม่พลาดเหตุการณ์สำคัญ
  • กำหนดความละเอียดไม่ต้องสูงมากนัก จริงๆ ความละเอียด 480P ก็เพียงพอในความชัดเจนได้ในระดับหนึ่งแล้วครับ
  • ที่เหลือก็ขึ้นกับความสามารถของแอพ ซึ่งเราอาจจะต้องซื้อเพิ่มถ้าต้องการ เช่นการบันทึกภาพเป็นแบบ time lapses เพื่อเร่งความเร็วในการกดดูย้อนหลังและประหยัดพื้นที่จัดเก็บได้มากกว่าเป็นต้น

ก็เป็นหนึ่งคุณสมบัติหนึ่งที่เครื่องสมาร์ทโฟนของเราพอจะทำให้ได้ ในยามที่เรายังไม่มีกล้องติดรถยนต์มาติดตั้งเอาไว้ก็พอแก้ขัดได้ในยามเดินทางครับ เก็บภาพเหตุการณ์แปลกๆ ทั้งเรื่องร้ายและเรื่องดีทุกอย่างบนท้องถนนที่เราสามารถกลับมากดดูย้อนหลังได้เมื่อต้องการ อย่างไรก็ตามขับขี่รถด้วยความระมัดระวัง และงดเล่นโทรศัพท์ในขณะขับรถกันด้วยนะครับ ขอให้เดินทางปลอดภัยกันทุกๆ คน ในทุกๆ วันครับ

Home

โดย Noppinij 27 มิถุนายน 2017
Blockchain สำคัญอย่างไร เกี่ยวข้องอย่างไรกับ FinTech
มารู้จัก Prefixes เพื่อพิชิต English Test กันเถอะ

Leave a Comment