ในยุคปัจจุบันที่มีสมาร์ทโฟน Android อยู่มากมายให้เลือกสรรได้ตามความต้อง แต่คำถามคือ เราจะทำอย่างไรกับเครื่องเก่าดี ? ลองมาดู 5 ไอเดียในการนำสมาร์ทโฟน Android เครื่องเก่าของท่านมาดัดแปลงใช้ประโยชน์ได้ ไม่น้อยหน้าแก็ดเจ็ตราคาแพงกันเลยทีเดียว

 

1. ใช้เป็น Wi-Fi Hotspot ส่วนตัวแบบพกพา

สมาร์ทโฟน Android มีความสามารถในการเป็น Wi-Fi Hotspot เพียงแค่ใส่ซิมที่มีโปรโมชั่นอินเตอร์เน็ตเพียงพอลงไป และเปิดฟังก์ชันใช้งานได้ง่ายๆ ดังนี้

  • เลือก Settings -> More -> Tethering & portable hotspot
  • ตั้งชื่อ และพาสเวิร์ดให้เรียบร้อย




2. ใช้เป็นอุปกรณ์ GPS นำทาง

ท่านสามารถนำสมาร์ทโฟน Android ที่ไม่ใช้แล้วมาใช้เป็นอุปกรณ์ GPS นำทางได้อย่างยอดเยี่ยม โดยการเชื่อมต่อกับแอปนำทางต่างๆ หรือแอป Google Map ที่มีระบบ GPS นำทางแบบเรียลไทม์ได้อย่างแม่นยำ

3. ใช้เป็นมอนิเตอร์ดูแลลูกน้อย (Baby Monitor)

สมาร์ทโฟน Android เครื่องเก่า สามารถถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นกล้องมอนิเตอร์สำหรับให้ผู้ปกครองคอยเฝ้าดูลูกน้อยจากระยะไกลได้ โดยไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมราคาแพงเลย

ในที่นี้ขอแนะนำแอพที่มีชื่อว่า Dormi

เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปดังกล่าวไว้ในสมาร์ทโฟนทั้ง 2 เครื่อง เครื่องหนึ่งจะเป็น Parent Device สำหรับผู้ปกครอง ส่วนสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าจะตั้งเป็น Child Device สำหรับเป็นกล้องมอนิเตอร์ที่ส่งวิดีโอมายังเครื่องที่เป็น Parent Device

ใช้เป็นเกมคอนโซล Nintendo NES

ท่านสามารถเล่นเกมสุดคลาสสิคของเครื่องคอนโซลในตำนานอย่าง Nintendo NES (Famicom นั้นแหละ), N64, Game Boy หรือ Atari ได้ เพียงแค่ดาวน์โหลดแอพ Emulator ใน Play Store มาเท่านั้น

  • MegaN64
  • DraStic DS Emulator

จากนั้นก็หา ROM ของเกมที่ต้องการเล่นมาวางไว้ในแอพดังกล่าว เพียงเท่านี้ท่านก็สามารถย้อนอดีตสู่วัยเยาว์ด้วยสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าได้เลย

5. ใช้เป็นกรอบรูป

นับว่าเป็นไอเดียอันยอดเยี่ยมที่จะช่วยสร้างสีสันให้กับห้องของท่านด้วยรูปต่างๆที่สามารถเพิ่มเติมผ่านแอปได้หลายรูปแบบ ไม่มีเบื่อ ยกตัวอย่างเช่น

  • Dayframe (Photos & Slideshow)
  • Slideshow Maker

อีกท้้งสมาร์ทโฟนบางรุ่นยังสามารถแสดงภาพได้ชัดด้วยหน้าจอความละเอียดระดับ HD เลยทีเดียว

นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของไอเดียมากมายที่จะทำสมาร์ทโฟน Android เครื่องเก่ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ตามประสิทธิภาพที่มันมี ถ้าหากท่านมีไอเดียใหม่ๆ ก็สามารถเสนอแนะได้นะครับ

ที่มา mobigyaan

แก้เรื่องภาษาต่างดาวจากการดึงข้อมูลฐาน Oracle
การใช้งาน Android Applications บน PC ด้วย BlueStacks 3

Leave a Comment