สาหร่ายพวงองุ่น มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปแล้วแต่ภูมิภาค ในประเทศไทยรู้จักกันในชื่อ สาหร่ายพวงองุ่น คาเวียร์สีเขียว (Green Caviar) หรือองุ่นแห่งท้องทะเล (Sea Grapes) นอกจากนี้ยังมีชื่อในภาษาอื่น ๆ อีก เช่น  Lelato, Ararusip และ Lato ส่วนชาวญี่ปุ่น ประเทศที่นิยมกินสาหร่ายชนิดนี้จะเรียกว่า Umi-budou ซึ่งแปลว่า องุ่นแห่งท้องทะเล เพราะด้วยรูปลักษณ์ของสาหร่ายชนิดนี้จะเป็นเม็ดกลมเล็ก ๆ สีเขียวเกาะกันเป็นพวง ๆ ช่อ ๆ มองดูคล้ายพวงองุ่นจิ๋ว มีแขนงตั้งตรงในลักษณะคล้ายกับพวงองุ่นที่แตกออกมาจากส่วนที่เลื้อยไปตามพื้นผิว ปลายของแขนงย่อยจะเป็นลักษณะทรงกลมแตกปกคลุมแน่นหนาเกือบตลอดทั้งความยาวของแขนง นอกจากนี้ ยังมีรอยคอดชัดเจนตรงระหว่างปลายของแขนงย่อย ซึ่งเป็นลักษณะทรงกลมกับส่วนก้านที่สั้น เนื่องจากหน้าตาของสาหร่ายพวงองุ่นจะเป็นพวงๆมีเม็ดกลมๆ จับรวมเป็นช่อคล้ายลูกองุ่นหรือไข่ปลาคาเวียร์สีเขียว สาหร่ายชนิดนี้จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “Sea grapes” นั่นเองและบางทีดูไปดูมาก็เหมือนช่อพริกไทยสด จึงมีหลายคนเข้าใจว่าสาหร่ายช่อพริกไทย และสาหร่ายพวงองุ่นคืออย่างเดียวกัน อันที่จริงก็จัดอยู่ในตระกูลเดียวกัน แต่สาหร่ายช่อพริกไทยจะมีขนาดเล็กกว่าสาหร่ายพวงองุ่นเล็กน้อย

สามารถพบได้ตามบริเวณชายฝั่งเขตน้ำขึ้น น้ำลง หรือแอ่งน้ำขัง มักจะเกาะอยู่ตามเกาะหิน หรือปะการัง เป็นพืชที่ไม่สามารถทนน้ำที่มีความเค็มต่ำได้ จะมีมากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนพฤษภาคม เพราะเมื่อเข้าฤดูฝน ปริมาณน้ำฝนจะมีมาก และเจือจางในน้ำทะเล ทำให้สาหร่ายไม่สามารถขยายพันธุ์ได้ ส่วนการขยายพันธุ์นั้น จะเกิดจากการแตกยอดจากกิ่งที่แตก

 

ประโยชน์ของสาหร่ายพวงองุ่น

สาหร่ายพวงองุ่น เต็มไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ มีคุณค่าทางอาหารสูง เป็นอาหารอย่างหนึ่งที่ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทานกันมีประโยชน์เหมือนกับสาหร่ายชนิดอื่น ๆ สำหรับสาหร่ายชนิดนี้ มีแร่ธาตุที่สำคัญอยู่หลายตัว เช่น แมกนิเซียม แคลเซียม โพแทสเซียม สังกะสี ไอโอดิน และเบต้าแคโรทีน แถมยังอุดมไปด้วยกรดอมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย เป็นพืชที่มีปริมาณแคลอรีต่ำ มีกากใยสูง จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย ช่วยป้องกันโรคริดสีดวงทวาร เป็นพืชที่มีรสเค็ม แต่มีปริมาณโซเดียมต่ำ มีไขมันต่ำ แต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง จึงนับว่าเป็นอาหารสุขภาพอีกหนึ่งชนิดที่ควรลิ้มลอง เพราะเป็นอาหารบำรุงสุขภาพ ช่วยบรรเทาอาการของโรคหลายชนิดให้ดีขึ้นได้ ลองไปดูประโยชน์ของสาหร่ายพวงองุ่นต่อการรักษาโรค ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายมากมายดังนี้

  • บำบัดอาการเจ็บป่วย

       ในประเทศญี่ปุ่น นิยมรับประทานสาหร่ายพวงองุ่นเพื่อบำรุงสุขภาพให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลา มีส่วนช่วยในการรักษาอาการป่วยเนื่องจากสาหร่ายพวงองุ่น มีวิตามินซี วิตามินเอ และแร่ธาตุที่ช่วยกระตุ้นระบบการภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง

  • ป้องกันโรคหัวใจ

       สาหร่ายพวงองุ่นเป็นอาหารอีกหนึ่งชนิดที่ดีต่อผู้ป่วยโรคหัวใจ เพราะมีปริมาณแมกนีเซียมสูงแร่ธาตุชนิดนี้มีคุณสมบัติในการลดระดับความดันในเส้นเลือด แถมยังช่วยป้องกันโรคหัวใจล้มเหลวได้อีกด้วย

  • ป้องกันโรคไทรอยด์

       ในสาหร่ายพวงองุ่น มีธาตุไอโอดินสูง มีประโยชน์ในด้านช่วยป้องกันโรคไทรอยด์ รวมถึงบรรเทาอาการของผู้ป่วยโรคไทรอยด์ให้ดีขึ้นที่สำคัญยังช่วยฟื้นฟูเซลล์ที่ถูกทำลาย ให้กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม มันจึงช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้อย่างดี

  • รักษาอาการท้องผูก

       สาหร่ายพวงองุ่นเต็มไปด้วยไฟเบอร์ ที่มีสรรพคุณในการป้องกันท้องผูก ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคริดสีดวงทวารเมื่อทานสาหร่ายพวงองุ่นอย่างเป็นประจำ จะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ทำให้ถ่ายคล่องขึ้น

  • ช่วยลดน้ำหนัก

       อาหารที่มีปริมาณแคลอรี่ต่ำอย่างสาหร่ายพวงองุ่น เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก เพราะให้พลังงานน้อย มีไฟเบอร์สูงถึงแม้จะเป็นสาหร่ายที่มีรสชาติเค็ม แต่มีปริมาณโซเดียมต่ำมาก ดังนั้นมันจึงเหมาะอย่างมากสำหรับการทำเป็นเมนูลดน้ำหนัก

ประโยชน์ของสาหร่ายพวงองุ่น ดีต่อสุขภาพ ลดน้ำหนักได้ นับเป็นพืชมหัศจรรย์อีกหนึ่งชนิดที่ดีต่อสุขภาพ อุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิด ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของร่างกาย สามารถปกป้องร่างกายจากโรคร้ายได้หลายชนิดเหมาะสำหรับทำเป็นอาหารลดน้ำหนัก เพราะมีปริมาณแคลอรีต่ำ และมีรสชาติอร่อย ประโยชน์ดีๆ มากมายขนาดนี้ พลาดนับว่าเสียดายไม่น้อยทีเดียว

 

อ้างอิง

อาหารสุขภาพ. 2558.สาหร่ายพวงองุ่น 8 เมนูอร่อย อาหารเพื่อสุขภาพน้องใหม่ ประโยชน์แน่น. สืบค้นเมื่อวันที่ 21  มกราคม 2561 จาก http://cooking.kapook.com/view132648.html

สุขภาพ. 2560.  สาหร่ายพวงองุ่นทั้งอร่อย ทั้งยับยั้งเซลล์มะเร็ง. สืบค้นเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2561 จาก http://www.sanook.com/health/2067

(ฟรี!!) 6 Applications สำหรับอ่านหนังสือ
วิธีสร้าง USB Bootable Windows 10 ด้วย Flash Drive แบบง่ายๆ

Leave a Comment