ช่วงที่ผ่านการขึ่จักรยานเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ผู้เขียนก็เป็นคนหนึ่งที่หันมาขี่จักรยาน โดยเริ่มมาราว 2 ปีที่แล้ว

 

เริ่มแรกก็ยังไม่มั่นใจกับตัวเองเท่าไรว่าจะทำได้สม่ำเสมอหรือเปล่าการลงทุนกับการซื้อจักรยานมาใช้ ก็ต้องคิดดูให้ดีว่าถ้าซื้อมาแล้วคุ้มไหมราคาจักรยานแต่ละคันก็ไม่ใช่ถูกๆ

 

ไม่ใช่ซื้อมาแล้วเป็นราวตากผ้า หรือปล่อยไว้ให้ยางแบน โชคดีที่พี่ใจดีขายจักรยาน Mini มือสองให้ในราคาที่ถูกมากๆ ก็เลยจัดไป

 

ช่วงแรกที่เริ่มขี่จักรยานแค่ 7-8 กิโลก็หนื่อยแสนสาหัส แถมทำให้รู้ว่าถนนในภูเก็ตเนี่ยมันไม่เรียบนะ เนินมันเยอะ ทั้งเนินเล็ก เนินน้อย รวมทั้งเนินโหด

.

.

.

ผ่านไป 2-3 เดือน ก็เริ่มรู้ตัวเองแล้วว่าไอ้การขี่จักรยานเนี่ยมันถูกกับจริตตัวเองชมัด  ออกไปปั่นอย่างสม่ำเสมอ น้ำหนักเริ่มลงไป 2-3 กิโล คราวนี้ได้เวลาพิจารณา Accessory เพิ่ม เพื่อให้การปั่นจักรยานของเรามีสีสรรมากขี้น

 

นอกจากอุปกรณ์พื้นฐานที่มีอยู่แล้วพวกหมวก กางเกง ถุงมือ ก็คือ Heart Rate (HR) เลยลองหาข้อมูลเกี่ยวกับ HR แล้วก็ได้ HR มือสองมา คราวนี้การปั่นจักรยานก็สนุกใหญ่ เพราะจะได้คุมโซนหัวใจในโซนที่เราต้องการได้ ทำให้การ burn calories ไอ้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากการควบคุม HR ให้อยู่ในโซนที่เหมาะสม ร่างกายเราจะเอาพลังงานจากไขมันมาใช้แทนที่จะเป็นโปรตีน

 

การควบคุมน้ำหนักที่ดี ร่างกายควรนำไขมันมาใช้แทนที่จะนำโปรตีนมาเป็นพลังงานในการออกกำลังกาย โดย HR แต่ละโซนเป็นอย่างไงนั้น ขอยกยอดไปหากินตอนต่อไปแล้วกันนะครับ

つづく

วิธีแก้ไข ไวรัส Facebook โพสต์ลิงค์เอง หรือภาพ 18+ในกลุ่ม
วิธีทำขอบตัวอักษร 2 ชั้น ด้วยเทคนิคง่ายๆ ใน Photoshop

Leave a Comment