หลายครั้งเราคงเคยได้รับลิ้งค์สั้นๆ อะไรสักอย่าง แต่เมื่อพอคลิกเข้าไปกลับกลายเป็นว่าชื่อ URL ที่ปรากฏมันยาวมากๆ เช่น การแชร์ไฟล์ต่างๆ บน Google Drive หรือ cloud storage อื่นๆ, ลิ้งค์สำหรับการทำแบบสอบถามต่างๆ หรือแม้กระทั้งลิ้งค์สำหรับรูปภาพหรือเรื่องราวต่างๆ ที่แชร์กันใน Social Network พอเห็นลิ้งค์ URL สั้นๆ แล้วมันดูเท่ห์และดูเป็นมือโปรฯ ใช่ใหม บางคนคงอยากจะรู้ว่าทำได้อย่างไร ไม่ยากเลย มาดูกันว่าทำได้อย่างไร

มีบริการย่อ URL อยู่มากมาย ส่วนใหญ่เป็นบริการฟรี ลองเข้า google ค้นหาคำว่า shortener url link จะได้รายชื่อเว็บไซต์ที่ให้บริการย่อ URL มากมาย ในที่นี้จะขอยกตัวอย่างบริการฟรีจาก google นะครับ

เริ่มจากเปิด Browser เข้าเว็บ goo.gl (หรือจะคลิกเอาจากการค้นหาข้างบนก็ได้ครับ) ก็จะเข้าหน้าเว็บดังรูปนี้ และหากว่าคุณ login ด้วย google account และคุณได้เคยทำ url ย่อเอาไว้ ก็จะปรากฏรายการ url ย่อต่างๆ ที่เคยทำไว้ด้วยครับ เพราะฉะนั้นแนะนำให้คุณ login ด้วย google account ของคุณก่อน แล้วเข้าเว็บ goo.gl เผื่อว่าคุณจะเอา url ย่อ ที่ได้ทำไว้ไปใช้ใหม่ในภายหน้า ก็จะได้ไม่ต้องมานั่งทำใหม่ทุกครั้งไปครับ

1

 

จากนั้นก็ใช้วิธี copy & past เอา url ยาวๆ มาใส่ลงในช่อง แล้วคลิกที่ Shorten URL ครับ

2

 

(อาจจะ) ปรากฏข้อความแถบสีเหลือง Please verify that you are not a robot. ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการตรวจสอบว่าคุณคือมนุษย์ที่มาใช้บริการ ไม่ใช่โปรแกรมประภท bot ให้คลิกที่ I’m not a robot ครับ (และหากคลิกแล้วปรากฏรูปภาพ ตัวเลข และ/หรือ ตัวอักษร ให้ป้อนตัว ตัวเลข และ/หรือ ตัวอักษร ที่ปรากฏลงในช่องที่เขียนว่า Type the text แล้วคลิก Verify)

3

จะได้ URL สั้นๆ ในแบบเท่ห์ๆ (พร้อม Preview ทางด้านขวามือ) ไว้ใช้งานแล้วครับ

4

เตรียมตัวก่อนศึกษา PHP Laravel
ทดสอบย้ายระบบและฐานข้อมูลของระบบจองห้อง

Leave a Comment