เลือกซื้อชุดเครื่องเสียงรถยนต์อย่างไร ให้ตรงใจต้องการ
เคยติดเครื่องเสียงมาแล้ว เสียงไม่ถูกใจไหมครับ…? เป็นเพราะเหตุอะไรที่ทำให้เครื่องเสียงที่ตัดสินใจซื้อมีคุณภาพเสียงไม่ถูกใจและไม่เข้าหู นอกจากจะฟังเพลงไม่ไพเราะแล้ว เปิดทีไรให้เสียอารมณ์ไปทุกที เสียเงินเสียทองกันอีกครั้ง เปลี่ยนใหม่! กว่าจะได้เครื่องเสียงชุดที่ถูกใจ
ต้นเหตุของปัญหาดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากการไม่ศึกษาหาความรู้ก่อนการติดตั้งครับ ควรจะรู้ว่าอุปกรณ์อะไรใช้ทำอะไร มีคุณภาพเป็นอย่างไร มีบุคลิกเสียงเป็นแบบไหน เหมาะสมที่จะใช้งานร่วมกันไหม แล้วได้ลองฟังก่อนตัดสินใจหรือไม่ ส่วนใหญ่ดูในใบโฆษณาแล้วก็เลือกเลยจ่ายเงิน ติดตั้ง ที่สำคัญประเภทว่าเดินเข้าไปร้านเครื่องเสียงบอกว่ามีงบประมาณเท่านั้นเท่านี้ จัดชุดให้เลย…ไม่ควรทำแบบนี้นะครับ
มีวิธีการเลือกใช้อุปกรณ์เครื่องเสียง เพื่อจัดชุดนำมาใช้งานร่วมกัน
เฮดยูนิต หรือที่เรียกกันว่าฟร้อนท์ ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะคุณภาพเสียงจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เป็นแบบไหน อุปกรณ์ต้นทางเครื่องนี้มีส่วนสำคัญอย่างมากทีเดียว สำหรับชุดเครื่องเสียงที่ใช้ฟังเพลง ก็ควรเลือกที่ใช้สำหรับฟังเพลงเพียงอย่างเดียว ประเภทดูหนังเผื่อไว้ด้วย คอเพลงขนานแท้ท่านว่าที่สามารถดูหนังได้จะฟังเพลงไม่ไพเราะ เสียงขาดความกังวาน เนื่องจากต้องมีการทำงานในหลากหลายหน้าที่ และควรเลือกที่มีภาคปรีเอ้าท์สูงสักหน่อยอย่างต่ำๆก็ควรมีสัก 4 โวลท์ อนาคตต่อเพาเวอร์แอมป์สักเครื่อง จะได้กำลังและคุณภาพเสียงที่ดี ถ้าจะให้ดีควรมีขั้วต่อภาคปรีเอ้าท์ 3 ชุด สำหรับการต่อเพาเวอร์แอมป์ขับลำโพงชุดหน้าและชุดหลังพร้อมช่องซับวูฟเฟอร์เอ้าท์ เพื่อการใช้งานกับเพาเวอร์แอมป์ขับซับวฟเฟอร์โดยเฉพาะ ความจำเป็นของปรีแอมป์ ถ้าในกรณีที่เลือกเฮดยูนิตคุณภาพดี มีภาคปรีเอ้าท์แรงดันสูงหรือมีขั้วต่อครบสำหรับลำโพงชุดหน้า-หลังและซับวูฟเฟอร์ การเพิ่มปรีแอมป์ก็ไม่จำเป็นนัก ยกเว้นเสียแต่ว่าอยากได้การปรับแต่งเสียงตามใจชอบ เพิ่มเสียงในช่วงความถี่ต่างๆ หรือต้องการบุคลิกของปรีแอมป์มาช่วยเสริมคุณภาพเสียง เช่น ปรีแอมป์ที่มีหลอดร่วมทำงาน อันนี้ก็ตามสะดวกใจ แต่ในลำดับต้น ควรเลือกฟร้อนท์ที่มีคุณภาพดีและทุ่มงบไปที่ฟร้อนท์ก่อนนึกถึงปรีแอมป์ครับ
เพาเวอร์แอมป์ เลือกอย่างไร ควรใช้เพาเวอร์แอมป์กี่แชนแนล ระบบคลาสเอบี คลาสดี หรือว่าคลาสไหนเหมาะสมอย่างไร ประเด็นแรกสุดคือดูความต้องการของระบบเสียงในรถ ในกรณีที่มีลำโพงชุดหน้าและหลังก็ควรจะใช้เพาเวอร์แอมป์ 4 แชนแนล สำหรับขับลำโพงชุดหน้าและหลัง ถ้ามีลำโพงซับวูฟเฟอร์ร่วมด้วย เพาเวอร์แอมป์ 5 แชนแนลดูจะครบ ตรงความต้องการมากกว่า ทั้งสามารถขับลำโพงชุดหน้าและชุดหลังรวมถึงขับซับวูฟเฟอร์ แต่ในบางกรณีอาจใช้เพาเวอร์แอมป์ 4 แชนแนล โดยใช้ขับลำโพงคู่หน้าและบริดจ์เพื่อขับลำโพงซับวูฟเฟอร์ ลำโพงคู่หลังปล่อยให้เป็นหน้าที่สำหรับไฮเพาเวอร์จากฟร้อนท์ แต่อย่าลืมว่าการมีเพาเวอร์แอมป์แยกขับลำโพงหลายตัวก็จะดีกว่าในด้านพลังเสียงที่ได้

เพาเวอร์แอมคลาสเอบีและคลาสดี เทียบความแตกต่างกันในด้านบุคลิกเสียงจะพบว่า คลาสเอบีส่วนใหญ่ให้เสียงได้ราบรื่นกว่า มีการแยกน้ำหนักเสียงดังเบาได้เด่นชัดกว่า สำหรับคลาสดีนั้น ส่วนใหญ่ถูกสร้างมาให้ทำงานเฉพาะช่วงความถี่ โดยจะทำงานช่วงความถี่ต่ำสำหรับให้นำไปขับลำโพงซับวูฟเฟอร์โดยเฉพาะ ในเรื่องเสียงให้กำลังได้มากกว่า เหมาะสำหรับชุดเครื่องเสียงที่ต้องการกำลังจากเพาเวอร์แอมป แต่ในเรื่องรายละเอียดและการแยกน้ำหนักเสียง เพาเวอร์แอมป์คลาสเอบีสามารถทำได้ดีกว่า อันนี้เทียบกันด้วยคุณภาพและราคาที่เท่าเทียมกัน
ไบแอมป์-ไทรแอมป์ ชุดเครื่องเสียงใดมีเพาเวอร์แอมป์ในระบบมากกว่า 1 เครื่อง ย่อมให้พลังเสียงที่มากกว่ามีเครื่องเดียว การเล่นแบบไบแอมป์ ( แอมป์ 2 เครื่อง ) หรือไทรแอมป์ ( แอมป์ 3 เครื่อง ) พลังเสียงที่ขับลำโพงก็จะยิ่งมากตามไปด้วย พลังเสียงที่เพิ่มขึ้นมาจะช่วยแยกน้ำหนักเสียง เพิ่มแรงปะทะ รวมถึงสามารถขับลำโพงได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น แต่การมีเพาเวอร์แอมป์มากกว่า 1 เครื่อง จะต้องเพิ่มเงินในส่วนของค่าสายต่างๆ ซึ่งอาจจะต้องลดคุณภาพและราคาของเพาเวอร์แอมป์เพื่อให้ได้ปริมาณดังที่ตั้งใจ และการมีเพาเวอร์หลายเครื่อง ส่งผลถึงการจูนเสียงที่ยากขึ้น มีผลต่อสมดุลเสียง การทุ่มงบไปกับเพาเวอร์แอมป์คุณภาพเพียงเครื่องเดียว ย่อมเป็นทางออกที่ประหยัดและไม่ยุ่งยากในภายหลัง
กำลังวัตต์จำเป็นไหมที่ต้องเลือกสูงๆ ในเพาเวอร์แอมป์บางเครื่องบอกกำลังขับไว้สูงมาก แต่ไม่ได้หมายความว่าเพาเวอร์แอมป์เครื่องนั้นจะให้ประสิทธิภาพกำลัง แสดงรายละเอียดของเสียงออกมาได้อย่างดี กับเพาเวอร์แอมป์บางเครื่อง บอกกำลังขับไม่สูงนัก แต่มีพลังผลักดันลำโพงให้ถ่ายทอดพลังและรายละเอียดเสียงได้อย่างมีคุณภาพที่ดี กำลังวัตต์จึงไม่ใช่ตัวเลขสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อเพาเวอร์แอมป์สักเครื่อง ให้พิจารณาไปที่คุณภาพการผลิต ชิ้นส่วนในการผลิต รวมถึงชื่อของผู้ผลิต อันจะทำให้มั่นใจว่าได้สินค้าที่มีคุณภาพและต้องลองฟังด้วยตนเอง
ลำโพง เป็นอุปกรณ์เครื่องเสียงที่มองเห็นได้ชัดเจนแทบจะทุกสัดส่วน แต่การเลือกลำโพงให้ได้คุณภาพที่ดี คุ้มราคา และถูกหูเมื่อฟัง ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใช้เพียงสายตาดู ลำโพงมีหลากหลายรูปแบบ รวมถึงหลากหลายวัสดุและกรรมวิธีที่ใช้การผลิต คุณภาพเสียงที่ได้จึงแตกต่างกันไป ลองมาดูว่าควรเลือกใช้ลำโพงแบบไหนในกรณีอย่างไร
ลำโพงแกนร่วม ลำโพงชนิดนี้ดอกลำโพงเสียงแหลมมักจะอยู่ร่วมเป็นชิ้นเดียวกับตัวดอกลำโพงเสียงกลางทุ้ม เรียกว่าไปติดตรงไหนไปด้วยกัน แยกกันไม่ออก อาจจะมีพาสซีพครอสโอเวอร์แยกมาให้หรือติดตั้งอยู่กับตัวดอกลำโพง ขึ้นอยู่กับคุณภาพของลำโพงนั้นๆ ส่วนมากเราใช้ลำโพงแกนร่วมสำหรับเป็นลำโพงคู่สำรองหรือคู่ที่ไม่ได้เน้นการฟังเพลง เพียงแค่ต้องการเสียงเบาๆจากลำโพงนี้เท่านั้น เช่น ติดลำโพงคู่หน้าและคู่หลัง เพื่อประหยัดงบประมาณก็สามารถติดลำโพงแกนร่วมด้านหลังได้ เนื่องจากไม่ได้เน้นคุณภาพเสียงเท่าคู่หน้า ติดเพียงเพื่อให้สมาชิกที่นั่งหลังมีส่วนร่วมในการฟังเพลง

ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เป็นชุดลำโพงที่ได้รับความมิยมและเลือกใช้มากที่สุดในการเลือกเครื่องเสียงรถยนต์ เหตุเพราะว่ามีเพียงดอกลำโพงเสียงแหลมและเสียงกลางทุ้มอุปกรณ์น้อยชิ้นติดตั้งไม่ยุ่งยาก มีให้เลือกฟังเลือกใช้งานหลากหลายยี่ห้อ ตามคุณภาพและวัสดุที่ใช้ผลิต ในการเลือกลำโพงนั้นจำเป็นที่สุดคือต้องลองฟัง ลำโพงบางคู่ให้เสียงธรรมดาเมื่อขับด้วยเพาเวอร์เครื่องหนึ่ง แต่จะให้คุณภาพเสียงที่ดีเยี่ยมเมื่อขับด้วยเพาเวอร์แอมป์อีกยี่ห้อหนึ่ง ควรลองฟังหลายหลายชุดสลับเปลี่ยนกัน เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงเต็มประสิทธิภาพที่ลำโพงคู่หนึ่งจะให้ได้ และอย่าตัดสินลำโพงคู่นั้นด้วยการฟังเพียง 5 นาทีหรือแค่เพลงเดียว
ลำโพง 6 คูณ 9 นิ้ว หรือที่นิยมเรียกกันว่าลำโพงรูปไข่ เนื่องจากมีรูปลักษณ์ที่เป็นวงรี ลำโพงประเภทนี้เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการพลังและปริมาณเสียงทุ้มมากกว่าลำโพงแยกชิ้น 2-3 ทางสักหน่อย เนื่องจากตัวดอกลำโพงเสียงกลางทุ้มมีขนาดที่ใหญ่ จึงผลักดันปริมาณเสียงทุ้มออกมาได้มากกว่า เป็นอีกทางเลือกสำหรับงบประมาณที่จำกัด แต่ต้องการปริมาณของเสียงทุ้มที่เพิ่มขึ้น
ลำโพงซับวูฟเฟอร์ เป็นลำโพงที่ว่ากันด้วยเรื่องเสียงทุ้มอย่างเดียว ทุ้มต้นทุ้มลึกก็ล้วนออกมาจากลำโพงซับวูฟเฟอร์ การเลือกลำโพงประเภทนี้ วัสดุที่ใช้ทำกรวยลำโพงควรแข็งแกร่ง รวมถึงขอบเซอร์ราวน์ควรเหนียวนุ่ม มีความยืดหยุ่นสูง สไปเดอร์ควรยึดกระบอกวอยส์คอยของลำโพงได้เป็นอย่างดี โครงลำโพงต้องแข็งแกร่ง
อุปกรณ์เสริมประเภทสายต่างๆ ควรให้ความสำคัญเพราะส่งผลโดยรวมต่อคุณภาพเสียง ไม่ว่าจะเป็นสายไฟ สายสัญญาณ สายลำโพง อย่าคิดว่าสายแบบไหนก็ส่งผ่านสัญญาณเสียงและกระแสไฟได้เหมือนกัน สายไฟที่ผลิตจากตัวนำที่ดีย่อมส่งผลถึงคุณภาพในการไหลผ่านของกระแสไฟ รวมถึงขนาดก็มีความสำคัญของปริมาณกระแสไฟที่ไหลผ่าน สายสัญญาณส่งผลต่อรายละเอียดที่มาจากเฮดยูนิตเพื่อนำสู่ภาคขยายของเพาเวอร์แอมป์ สัญญาณเสียงจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ครบถ้วนตกลงหล่นขาดหายหรือไม่ คุณภาพของสายสัญญาณเป็นตัวกำหนดสำคัญ สายลำโพงคุณภาพของตัวนำและขนาดส่งผลโดยตรงต่อรายละเอียดและพลังเสียง เมื่อต้องใช้สายลำโพงที่มีขนาดยาว ก็ยิ่งควรให้ความสำคัญกับคุณภาพสายลำโพงให้มากขึ้น เพื่อคุณภาพเสียงไม่ตกหล่นก่อนเข้าสู่การทำหน้าที่ของดอกลำโพง
การเลือกใช้อุปกรณ์เป็นเพียงแนวทางในการตัดสินใจ เลือกซื้อเครื่องเสียงเพื่อฟังเพลงสักชุด ควรให้ความสำคัญต่อการติดตั้ง เพราะเครื่องเสียงอุปกรณ์เหมือนกัน สิ่งที่จะทำให้แตกต่างกันมากที่สุดคืองานติดตั้ง เพื่อให้ได้ชุดเครื่องเสียงที่ถูกใจ คุณภาพเสียงไพเราะครับผม

ปลาทูช่วยแก้โรคหัวใจ จิงป่ะเนี่ย
ตั้งให้ระบบตอบอีเมล์กลับอัตโนมัติ (auto reply) ในเวลาที่เราไม่อยู่

Leave a Comment