ปกติเวลาเราขับรถจักรยานยนต์ เมื่อต้องการเลี้ยวโค้งหรือเข้าโค้งโดยทั่วไปเราจะต้องชะลอความเร็วลงเพื่อเข้าโค้งโดยไม่เสียหลักหรือแหกโค้ง โดยตาสัญชาตญาณแล้วคนทั่วไปก็จะเอียงตัวและผลักแฮนด์เดิลบาร์ไปตามมุมที่จะเลี้ยว เช่น เลี้ยวขวาก็ผลักแฮนด์ไปทางขวา เลี้ยวซ้ายก็จะผลักแฮนด์ไปทางซ้าย

 

countersteering8

333-

 

การเข้าโค้งแบบดังกล่าวต้องทำในจังหวะความเร็วต่ำพอดีกับองศาโค้งมนของโค้ง ถ้าโค้งที่มีวงเลี้ยวแคบก็ต้องลดความเร็วลงต่ำมากๆ ไม่งั้นอาจเกิดอุบัติเหตุหลุดโค้งหรือแหกโค้งได้ง่ายๆ แต่ในสนามแข่งรถยังมีเทคนิคการเข้าโค้งอีกแบบที่นักแข่งรถจักรยานยนต์ใช้ในการเข้าโค้งซึ่งสามารถเข้าโค้งได้ในความเร็วที่สูงกว่าปกติเรียกว่า Counter Steering หรือการผลักแฮนด์เดิลบาร์ไปในทิศทางที่ตรงกันข้ามกับมุมที่จะเลี้ยว คือ ผลักแฮนด์ให้ล้อบิดไปทางขวาเมื่อต้องการเลี้ยวซ้าย และผลักแฮนด์ให้ล้อบิดไปทางซ้ายเมื่อต้องการเลี้ยวขวา ฟังดูมันเหมือนฝืนธรรมชาติแต่ลองเอาฝึกดูครับ เทคนิคคือเมมื่อเราผลักแฮนด์ไปในทิศทางที่ตรงกันข้ามกับทิศทางที่จะเลี้ยวแล้วนั้น เราจำเป็นที่จะต้องทำการถ่ายเทน้ำหนักเพื่อถ่วงดุลน้ำหนักไว้ไม่ให้รถล้ม ฟังดูอาจจะดูฝืนๆ แต่ลองฝึกบ่อยๆ แล้วจะชิน และที่สำคัญในความเห็นของตัวผู้เขียนเอง การเข้าโค้งด้วยเทคนิควิธีนี้ยังปลอดภัยโอกาสเกิดอุบัติเหตุน้อยมากๆ ต้องฝึกให้เป็นนิสัยแล้วสัญชาตญาณมันจะมาเองครับ

222-countersteering

countersteer3

countersteering5

 

วิธีการ บล็อคเบอร์โทรเข้า สายโทรเข้าสำหรับมือถือ Android
แก้ไขปัญหาเครื่อง webhost.phuket.psu.ac.th ถูกบุกรุก

Leave a Comment