เชื้อก่อโรคในกุ้งแช่น้ำปลา กุ้งแช่น้ำปลา เป็นอาหารที่คุณผู้ชายทั้งหลายชอบรับประทานเป็นเมนูกับแกล้ม ด้วยรสชาติที่จัดจ้านของน้ำจิ้มซีฟู้ดที่ราดอยู่บนตัวกุ้งดิบๆ บวกกับรสชาติขมนิดๆของมะระ กะหล่ำปลีดิบซอย ทานคู่กันเมื่อผสมผสานกันในปากจะได้รสชาติที่กลมกล่อม มีความหวานจากตัวกุ้งที่สด น้ำจิ้ม และผักเคียงทำให้เกิดความลงตัวในรสชาติที่สุดจะบรรยาย

อาหารชนิดนี้ผู้หญิงจะไม่ค่อยชอบทาน เนื่องจากเห็นว่าเป็นกุ้งดิบ อาจไม่ชอบกลิ่นคาว และกลัวท้องเสีย เรื่องกลิ่นคาว แก้ได้ตั้งแต่วิธีการเลือกซื้อกุ้ง ถ้าทำกินเองให้เลือกซื้อกุ้งที่สดจริงๆ ตัวไม่นิ่ม ไม่เละ ล้างทำความสะอาดดีๆ ผ่าหลังดึงเส้นดำออก ล้างอีกครั้งด้วยน้ำโซดาแช่เย็นกลิ่นคาวคงหายไปบ้าง ถ้ายังมีกลิ่นหลงเหลือรสชาติของน้ำจิ้มจะเป็นตัวช่วยได้ เนื่องจากมีส่วนผสมที่สามารถลดกลิ่นคาว ที่น่าห่วงกว่ากลิ่นคาวคือ เชื้อโรค เพราะปกติเราจะทานกุ้งแช่น้ำปลาแบบดิบๆ หากกุ้งที่ซื้อมาไม่สดและไม่สะอาดจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อที่ทำให้เกิดโรค อย่างเช่นเชื้อ วิบริโอ คอเลอรา เชื้อชนิดนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอหิวาตกโรค หรือโรคท้องร่วงอย่างรุนแรง

อาการเบื้องต้นคือ ถ่ายเป็นน้ำและอาเจียนเป็นหลัก ร่างกายจะขับน้ำออกมาเป็นจำนวนมาก ในผู้ป่วยรุนแรงอาจทำให้มีผิวสีออกเทา-น้ำเงินได้ การได้รับเชื้อเกิดจากดื่มน้ำหรือทานอาหารที่ปนเปื้อนอุจจาระที่อาจติดตามซอกเล็บของผู้ป่วย และออกจากห้องน้ำแล้วไม่ล้างมือทำความสะอาดให้ดีพอ วันนี้สถาบันอาหารสุ่มเก็บตัวอย่างกุ้งแช่น้ำปลา จำนวน 5 ตัวอย่าง จากร้านค้าในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์เชื้อวิบริโอ คอเลอรา ปนเปื้อน ผลปรากฏว่ากุ้งแช่น้ำปลาทุกตัวอย่างไม่พบเชื้อชนิดนี้ปนเปื้อนเลย วันนี้ผู้ที่ชื่นชอบรับประทานกุ้งแช่น้ำปลา…สบายใจ หายห่วง.

Feature ใหม่ของ EDS (EBSCO Delivery Service) : บันทึก fulltext เข้า Google Drive
มุมกล้องและขนาดภาพ

Leave a Comment