ใบบทความนี้จะพูดถึง ebook ทั่วๆไป ที่ไม่ใช่ textbook และ e-journal

ด้วยผู้เขียนมีโอกาสคลุกคลีกับ ebook มาตั้งแต่เริ่มใช้กันใหม่ๆ ด้วยเพราะหน้าที่การงาน

ปัจจุบัน ebook ไม่ได้มีแต่เฉพาะในแวดวงวิชาการและภาษาอังกฤษเท่านั้น หนังสือภาษาไทยทั่วไปก็เริ่มมี ebook ออกมามากขึ้น ก็เลยถึงเวลาที่ต้องซื้อ ebook มาอ่าน

หลังจากอ่าน ebook จริงๆ จังๆ มาเกือบครึ่งปีก็เลยขอสรุปข้อดีข้อเสียของ ebook ในมุมมองของผู้เขียนดู

Pros
1. เหมาะสำหรับคนสายตาสั้น/ยาว ผู้เขียนเป็นคนที่มีสายตาสั้นและยาว เวลาอ่านหนังสือต้องหยิบแว่นมาอ่าน แต่สำหรับ ebook ไม่มีปัญหาอะไรเพราะเราขยายหน้าจอเอาได้ ^_^

2. อ่านที่ไหนก็ได้ อาจจะมีคนแย้งว่าหนังสือก็อ่านที่ไหนก็ได้ แต่ ebook มันติดตามเรามากกว่าหนังสือตัวเล่ม เพราะมันอยู่ในมือถือด้วย

คงไม่มีใครปฏิเสธใช่ไหมว่าปัจจุบันมือถือตอนนี้มันเป็นอวัยวะที่ 33 ของเราไปแล้ว

ปกติโปรแกรมหรือ app อ่าน ebook ของแต่ละบริษัท จะอนุญาตให้ผู้ซื้อ login เข้าอ่าน ebook มากกว่า 1 อุปกรณ์ และสามารถแชร์ข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ได้ อุปกรณ์ในที่นี้รวมถึง PC ด้วย

สมมติว่าเราอ่าน ebook ใน Taplet หรือ PC อยู่ที่บ้านแล้วต้องมีเหตุต้องไปธุระข้างนอก เราก็สามารถอ่าน ebook ในมือถือต่อจากหน้าที่เราติดพันไว้จากที่บ้านได้

การอ่านก็ไม่จำเป็นต้องใช้อินเตอร์เน็ต เพราะเราสามารถ load เข้ามาไว้ในอุปกรณ์เราได้

3. หนังสือไม่ขาด หัวข้อนี้อาจจะงงๆ หน่อย พอดีผู้เขียนเป็นคนชอบอ่านนิยายแปล ซึ่งนิยายแปลในแนวที่ตัวเองอ่านมักมีจำนวนหน้ามากกว่า 500 หน้า /เล่ม ถ้าเป็นหนังสือในรูปแบบเดิมพอต้องอ่านกลางๆ เล่ม แล้วต้องแบะหนังสือเพื่ออ่าน หนังสือที่ไสกาวไว้ไม่ดีหน้ามักจะหลุดจากตัวเล่ม แต่ ebook ไม่มีปัญหาแบบนี้

4. ราคาถูกกว่าหนังสือตัวเล่ม ราคา ebook เท่าที่เห็นราคา มักจะถูกกว่าตัวเล่มโดยไม่ต้องรองานมหกรรมหนังสือประจำปี (ยกเว้นปกใหม่)

ผู้เขียนเคยซื้อ ebook บางชื่อเรื่องราคาลดลงกว่า 50 % จากราคาหนังสือปกติ สบายกระเป๋าเราไปได้เยอะสำหรับเศรษฐกิจในยุคนี้

5. ไม่ต้องเปิดไฟอ่าน อันนี้คงมีประโยชน์สำหรับพวกชอบอ่านหนังสือก่อนนอน พอหลับแล้วก็แค่ปิดเครื่องนอนไม่ต้องลุกไปปิดไฟ หรือบางคนเป็นพวกหลับคาหนังสือ ก็หลับได้เลยไม่ต้องกลัวว่าเปิดไฟทิ้งไว้

6. ไม่ต้องหาที่เก็บ ที่บ้านผู้เขียนตอนนี้ชั้นหนังสือที่บ้านเต็มหมดแล้ว การซื้อหนังสือมาใหม่นั่นหมายการกอง/ทับ/ซ้อน จนถึงกระจายไปทั่วไปบ้าน

นอกจากไม่สวยงามแล้วจะมีปัญหาในการหาหนังสือด้วย ว่าเล่มไหนวางไว้ไหน จนถึงกระทั่งซื้อมาซ้ำ! (แต่ปัญหาการซื้อซ้ำคงไม่มีแล้ว เพราะผู้เขียนนำโปรแกรม Zotero มาช่วยในการจัดการ แต่ปัญหาหาไม่เจอนี่ยังเป็นปัญหาอยู่)

Cons
1. การยืมกันอ่านทำไม่ได้ สมัยเป็นหนังสือเราสามารถยืมหนังสือของเพื่อนได้ แถมเผลอๆ ทำเนียนคือยืมมาแล้วไม่คืนซะงั้น (หรือข้อนี้จะไม่ใช่ข้อเสีย ^_^)

2. สุนทรียะในการอ่าน การอ่านกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มันให้ความรู้สึกที่ดีสู้กับหนังสือไม่ได้

ผู้เขียนมองว่าต่อไปหนังสือคงเป็นเหมือนแสตมป์ ที่ซื้อไว้เพราะต้องการสะสม

การได้ลูบ ได้คลำหนังสือที่ตัวเองชอบมันเป็นความรู้สึกที่คนชอบหนังสือเท่านั้นถึงจะรู้ถึงความรู้สึกนี้ได้

หนังสือบางเล่มมีความทรงจำอยู่ในนั้นด้วย เช่นเพื่อน หรือแฟนเคยซื้อให้ บางทีก็จะมีข้อความอะไรๆ ในหนังสือเล่มนั้น ให้เราได้นึกถึงมัน เมื่อเราได้กลับมาอ่านมันอีกครั้ง

แนะนำ Chrome Extension ช่วยป้องกัน Homograph Attack
ASP.NET MVC: DateTimePicker

Leave a Comment