ปลั๊กอิน Elementor Page Builder อัพเดตเวอร์ชั่นล่าสุดที่เพิ่ม Elementor Library หรือก็คือการสร้างและจัดการกับเทมเพลตแบบเป็น Library นั่นเอง โดยระบบจะมีมาให้เราแล้วบางส่วนที่สามารถใช้งานได้เลย สะดวกต่อการออกแบบที่บางทีก็คิดอะไรไม่ออก ใช้ปรับแต่งจากของสำเร็จที่เขาทำไว้ใ้หก็ได้ นอกจากนี้เรายังสามารถที่จะทำการบันทึกเพจที่เราสร้างไปไว้ใน Library สำหรับใช้ในครั้งต่อไปหรือในเว็บอื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน

ใครยังไม่ทราบว่า Elementor คืออะไร ดูย้อนหลังได้ที่ รีวิวปลั๊กอิน Elementor

Add Template

     

ปุ่ม ADD TEMPLATE สำหรับนำเข้าเทมเพลต

Library นั้นจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ Predesigned Templates หมายถึงที่เขาทำไว้ให้เราเรียบร้อยแล้ว เรียกว่าเป็น Prebuilt ก็ได้ และ My Templates อันนี้จะเป็นอันที่เราทำเก็บไว้เอง ซึ่งตอนนี้ก็จะยังไม่มี


เทมเพลตสำเร็จรูป

สามาถดูเทมเพลตทั้งหดมได้ที่นี่ https://library.elementor.com/

Save Template

ปุ่มสำหรับเซฟเทมเพลตไว้ใช้งานและสำหรับดูเทมเพลตที่เราบันทึกไว้

บันทึกเทมเพลต

ก่อนหน้านี้เราได้ทำการ Save Template ไปแล้ว โดยตั้งชื่อว่า My template เมื่อเราจะเปิดดูหรือใช้งานก็ให้เลือกที่เมนู Template Library แทน ก็จะเจอกับเทมเพลตก่อนหน้านี้ที่เราได้บันทึกไว้ โดยเราสามารถคลิกที่ปุ่มต่างๆ ตามที่เราต้องการใช้งานได้เลย โดยสามารถที่จะ Export เพื่อนำไปใช้งานกับเว็บอื่นก็ได้ โดยระบบจะบันทึกเป็นไฟล์ .json

นอกจากการบันทึกทั้งหน้าแล้ว เรายังสามารถบันทึกเฉพาะบาง section สำหรับนำไว้ใช้งานร่วมกับ section อื่นๆ ก็ได้ โดยการคลิกที่ตัวเลือกของ section ที่ต้องการแล้วก็คลิก save ได้เช่นกันค่ะ

 

Template Library

เทมเพลตทั้งหมดที่เราได้เซฟไว้นั้นจะถูกเก็บไว้ที่เมนู Elementor > My Library ซึ่งเราสามารถที่จะนำเทมเพลตที่ได้ Export ไว้ มา Import เข้าที่นี่ได้เลย โดยการคลิกที่ปุ่ม Import Templateเพื่อทำการนำเข้าไฟล์ .json ที่เราได้ export ไว้ ทำให้เราสามารถที่จะนำดีไซน์เดียวกันไปปรับแต่งใช้กับหลายๆ เว็บได้ กระบวนการทำงานก็เร็วมากขึ้น

หากต้องการแก้ไขหรือ Export เทมเพลตไหนก็แค่เลื่อนเม้าส์ไปหาแล้วก็เลือกเมนูที่ปรากฏขึ้นมา

สำหรับเทมเพลตสำเร็จรูปนั้นจะไม่มีในนี้นะคะ เพราะจะเป็นการ Import เข้ามาจากเซิฟเวอร์ของ Elementor โดยตรง

การพัฒนาตรงจุดนี้ถือว่าทำให้การใช้งาน Page Builder สะดวกขึ้นมาก ความสามารถเทียบเท่ากับปลั๊กอินที่ต้องจ่ายตังค์ซื้อแพงๆ เลย แต่ตัวนี้คือให้ใช้ได้ฟรีๆ ซึ่งคิดว่ายังไง Page Builder  ก็ต้องมีฟังชั่นนี้ออกมาแน่นอน และ Elementor ก็ทำได้ดี ดูไปดูมาก็ทำให้รู้สึกได้ว่าเหมือน Library ของ Divi มากเลยค่ะ

วิดีโอ

 

ที่มา :  https://elementor.com/introducing-template-library/

ดาวน์โหลดปลั๊กอิน Elementor : https://wordpress.org/plugins/elementor/

 

 

ที่มา :https://www.wpthaiuser.com/elementor-library/

SMART CLASSROOM: ห้องเรียนในยุค 4.0 ตอนที่ 1
7 โปรแกรมทำ Flowchart ฟรี ที่น่าดาวน์โหลดมาใช้

Leave a Comment