สำหรับคนที่ท่องเว็บด้วยโปรแกรม Google Chrome ในบางเว็บไซต์ก็ไม่ได้เป็นภาษาที่อ่านแล้วเข้าใจอย่างภาษาไทย ทางแอดมินมีตัวช่วยที่ช่วยแปลภาษาหน้าเว็บมาแนะนำ สำหรับผู้ที่ใช้โปรแกรม Google Chrome เท่านั้น นั่นก็คือ Google Translate พัฒนาและเผยแพร่โดย Google เอง ขั้นตอนวิธีการติดตั้งและใช้งานสามารถทำได้ดังนี้

ขั้นที่ 1 เปิดโปรแกรม Google Chrome และไปยังเว็บไซต์ www.google.com และพิมพ์คำค้นหาตรงช่องค้นหาว่า Google Translate for Google Chrome และกดปุ่ม Enter เพื่อทำการค้นหา

ขั้นที่ 2 ได้ผลลัพธ์การค้นหาแล้วให้คลิ๊กที่ลิ้งค์อันดับแรกสุด หัวข้อชื่อว่า Google Translate – Chrome Web Store

ขั้นที่ 3 ที่หน้าจอ Google Translate ให้คลิ๊กที่ปุ่ม ADD TO CHROME ที่อยู่ด้านขวามือ

ขั้นที่ 4 จากนั้นจะมีหน้าต่างแจ้งเตือนเล็กๆ ให้คลิ๊กที่ปุ่ม Add extension เป็นอันเสร็จขั้นตอนการติดตั้ง

จากนี้ไปก็จะสามารถใช้งาน Google Translate ได้เลย

วิธีการใช้งาน Google Translate ผู้ใช้สามารถเลือกแปลได้ทั้งส่วนที่เป็น คำ ประโยค และ ทั้งหน้าเว็บ

หากต้องการแปลเฉพาะคำนั้น ให้ทำการไฮไลท์เฉพาะคำนั้น ก็จะมีสัญลักษณ์เล็กๆปรากฎขึ้นให้คลิ๊กที่ปุ่มสัญลักษณ์นั้น Google Translate ก็จะแปลภาษาตรงส่วนนั้นให้

หากต้องการแปลเป็นประโยค ก็ให้ทำไฮไลท์แถบสีส่วนที่ต้องการจะแปล และคลิ๊กที่ปุ่มสัญลักษณ์แปลภาษาเหมือนเดิม Google Translate ก็จะแปลภาษาตรงส่วนที่ไฮไลท์นั้นให้

   

หากต้องการแปลภาษาทั้งหน้าเว็บ ให้คลิ๊กที่ปุ่ม Google Translate ที่อยู่มุมขวาบนหน้าเว็บและคลิ๊กที่ Translate This Page กูเกิ้ลก็จะทำการแปลภาษาทั้งหน้าเว็บนี้ให้ ตัวเลือกเลือกอื่นๆ นั้น ผู้ใช้ยังสามารถเลือกได้ว่าจะให้แปลเป็นภาษาอะไรได้บ้างจากตัวเลือก

Chayatorn Wattanachalee

ชยธร วัฒนชาลี Mr. Chayatorn Wattanachalee Learning Centre Information Technology Section, Prince of Songkla University, Phuket Campus. E-mail: chayatorn.w@phuket.psu.ac.th Tel: 0-7627-6514

More Posts - Website

ประโยคสร้างแรงบันดาลใจ จากหนังสือน่าอ่าน (Inspirational Quotes from Favorable Books)
ติดตามอีเมล์ว่าผู้รับได้เปิดอ่านจากเราแล้วหรือยัง???

Leave a Comment