ช่วงที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยมีโครงการให้ชาวต่างชาติ มาคุยฝึกภาษาอังกฤษให้พนักงาน ……. มหาวิทยาลัยส่งนายทิม หรือ Mr.Tim มาคอยพูดคุยกับเรา อย่าเรียกว่าสอนเลย ถ้าขึ้นชื่อว่าสอนเมื่อไหร่ พี่จะรู้สึกว่าเครียด..เอาเป็นว่ามาพูดคุยกันดีกว่า ของประชาสัมพันธ์ นายทิมเขาจะมาทุกวันพุธ บ่ายสามครึ่ง รววม 1 ชั่วโมง น่าจะเป็นครั้งที่ 4 หรือ 5 ที่นายทิมมาสอนแล้วหล่ะแต่ ดิฉัน มีเวลาคุยกับพี่แกแค่ 2 ครั้ง เอง เนื่องจากมีภารกิจเดินทางราชการบ่อย

เอาล่ะ ถึงได้คุยกับพี่แกน้อย ก็เอามาเล่าแต่น้อยๆ ก็แล้วกันซึ่งฉันคิดว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆพี่ๆ น้องๆ พนักงานด้วยกันมาก เพราะวิทยาเขตภูเก็ตเราเป้นทำเลที่ดี ใครๆก็ต่างอยากที่จะมา มาธุระบ้าง ทำความร่วมมือบ้าง เที่ยวบ้างผสมปนเป และก็มักมีข้อ something มาเป็นแขกวิทยาเขตภูเก็ตเราทุกที ซึ่งทางศูนย์กิจการนานาชาติ IAC เราก็ยินดีรับแขกเสมอมาทุกกรณี 555 (น่ารักมากๆทีมงานชุดนี้)

เอาละ มาบอกกันสักไม่กี่ประโยคที่ฉันถามนายทิม เพราะเหตุการณ์นี้มักเกิดขึ้นกับพวกเราเหล่าชาว Pr กันบ่อย เพราะเป้นหน้าด้าน สำหรับทุกเรื่อง และบางครั้งก็ต้องหน้า … ด้วยเนื่องจากทุกคนต้องถามพวกเรา มีอะไรๆก็ต้องถามเรา ….. แต่มีที่เราไม่รู้เหมือนกัน แต่ด้วยสัญชาตญาณแห่งอาชีพ เราก็ต้องไขว่คว้าหาคำตอบมาให้ผู้ถาามให้ได้

ทิมถ้ามีแขกที่เดิน walk in เข้ามาเราควรพูดกับเขาว่าอย่างไรเหรอ????? ทิมบอกว่า

– can i help you
– what are you doing
– where are you going

ทิมถ้าเขาถามทางไปที่ไหนสักแห่งใน ม. นี้ล่ะ????? ทิมบอกว่า

– กรณีพาเขาไปจุดที่ต้องการ so. i’m going to take you to……………
– กรณีบอกทาง i tell step for you …first……then ….finally……….

ทิม กรณีแขกที่นัดหมายมาที่ม.อ.ล่ะ แล้วลงรถตู้มาเราจะพูดกับเค้าว่าไงเหรอ????

– welcome to psu phuket
nice to meet you
my name is …..
did you have a pleasent flight? ถามๆว่าเป็นไงการเดินทางโอเคป่ะ
หลังจากนั้นค่อยพรีเซ็นต์ม.อ.แบบย่อๆ ขึ้นต้นด้วยว่า It was a pleasent show you around campus

ทิมกรณีส่งแขกที่นัดหมายกลับ ก่อนขึ้นรถตู้ควรคุยว่า????

– thank you for visiting psu phuket
– i hope you have a save journey /have a safe flight/have a safe travel

ทิมๆ แล้วเคสแขกที่โทรมาทางโทรศัพท์ล่ะ…. เหตุการณ์เมื่อเสียงโทรศัพท์ดังกริ๊งงงงงงงง แล้วปลายสายเป็นชาวต่างชาติล่ะควรพูดว่าไง

hello prince of songkla university phuket campus .this is public relation . i’m wilaiporn speaking .can i help you .

ถ้าเค้าจะพูดสายกับคนในม.อ.ละ เวลาบอกให้เค้ารอเด่วโอนสายให้อ่ะค่ะ ต้องพูดว่าไงค่ะทิม?????

– i will transfer your call to the…………….

อ๊าวววทิม ถ้าไม่มีใครรับสายอ่ะ เขาไปกินข้าวเที่ยงกันควรบอกแขกต่างชาติในสายว่าไร?????

i’m sorry .there is no one in …..office at the moment. you can call back in ….hour/ 15 min/..
.you can call theme later directly on 076-276581

……………………………………………………

นี่เป็นส่วนหนึ่งที่ได้คุยกับทิมว่าถ้ามีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น และในความเป็นจริงเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับเหล่า Pr บ่อยมากเนื่องจากสายโทรศัพท์ยังไม่เป็นระบบอัติโนมัติ กด 1 ไป…กด2 ไป…. เหมือนเพื่อนที่อื่นเขา คนที่รับสายกลางทุกสายจึงต้องเป็นคน 3 คน รับเสมอ… เคยเจอครั้งนึงเรื่องโจ๊ก…ปลายสายถามว่า “นี่คน รับอยู่รึป่าวครับ” ดิฉัน จึงตอบว่า “ตัดเข้าระบบแมนนวลวิไลพรประชาสัมพันธ์รับสายค่ะ” ในใจคิดว่าแหม่ๆๆๆๆๆๆก็คนสิว่ะ….แต่ก็ไม่สามารถกระทำได้…..จึงพูดสวยๆดังประโยคข้างต้นไป….. ในสายตอบกลับมาว่า “ผมคิดว่าเป็นระบบอัติโนมัติเสียงเพราะจัง” ดิฉันให้อภัยเค้าเลยค่ะ55555 …

ค่ะ ทั้งหมดนี้เป็นประโยคภาษาอังกฤษเบื้องต้นที่อยากจะมาเล่าต่อ ให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ฟังค่ะ เผื่อได้เอาไปใช้ประโยชน์ไม่มากก็น้อย…ใครจะรู้แจ๊กพ๊อต อาจจะโดนคุณก็ได้ ถ้าเกิดมีแขกไม่เดินมาตึก 7 ที่ห้อง information อาจจะเดินเลยไปถามห้องคุณ หรือตึกที่คุณอยู่ก็อาจเป็นได้……………………….

ปล.สุดท้ายขออภัยหากเขียนภาษาอังกฤษไม่ถูกต้องตามหลักไวยกรณื์ ตามคำสะกดที่ถูกต้อง อันนี้เรื่องเขียน ดิฉันเองก็ต้องหาความรู้อีกเยอะพอๆกับทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เหมือนกันค๊าาาาา สู้ๆ

(^^PHEunG^^)wilaiporn

ประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต

More Posts

Follow Me:
Facebook

เมื่อคิดจะศึกษา PHP Framework ดูบ้าง
เตรียมตัวก่อนศึกษา PHP Laravel

Leave a Comment