สวัสดีคะ วันนี้ยินดีมากที่จะได้มาพูดเกี่ยวกับเรื่องการทำรายงาน โดยวิธีทำนั้นเราต้องประกอบไปด้วยส่วนต่างๆมากมายหลายส่วน และการจะทำแต่ละส่วนได้ก็ต้องศึกษาว่าเรื่องนั้นต้องเขียนอย่างไรบ้างจึงจะออกมาดี โดยการทำรายงานต้องมีส่วนต่างๆ ดังนี้ หนึ่งหน้าปก สองคำนำ สามสารบัญ สี่เนื้อหา และสุดท้ายคือเอกสารอ้างอิงหรือบรรณานุกรม โดยในส่วนของวันนี้จะขอมานำเสนอเรื่อง คำนำ
เพราะคำนำเป็นเหมือนกับการเปิดประเด็นเรื่องราวออกมาให้ผู้อ่านได้เริ่มรู้จักกับรายงานของเราโดยคำนำนั้นตอนเริ่มเรายังไม่ต้องบอกเนื้อหาว่ามีอะไรบ้างจนหมดนะคะเพราะการเขียนคำนำรายงานนั้นเราก็ต้องกั๊กไว้ซักนิดก่อน พยายามค่อยๆให้ผู้อ่านติดตามเราและรู้สึกตื่นเต้นไปกับเนื้อหาของเราแล้วค่อยพาเค้าเข้าเรื่องของเราคะ

โดยการเขียนคำนำรายงานเริ่มได้ดังนี้ หนึ่งพูดหว่านล้อมเกี่ยวกับเรื่องที่เกี่ยวข้อง เช่นเราอาจจะใช้โวหารบรรยายไปถึงสิ่งต่างๆเพื่อจะมาเปรียบเทียบเชื่อมโยงกับเนื้อหารายงานของเรา ต่อมาให้พูดถึงประเด็นหลักๆ ว่ารายงานของเรามีเรื่องอะไรอยู่บ้างที่สำคัญๆ ให้บอกเรื่องใหญ่ที่เป็นประเด็น แล้วก็ค่อยๆ บอกเนื้อเรื่องพร้อมเขียนเชิงเชิญชวนให้ไปอ่านต่อในส่วนของเนื้อเรื่อง แค่นี้เองคะในส่วนของคำนำที่เราจะต้องเขียน
เราอาจจะต้องมีการดูเรื่องคำพูดให้สละสลวยเพื่อความน่าอ่านของผู้ที่ได้มาอ่านคำนำของเรา และเราอาจต้องวางโครงเรื่องไว้ก่อนด้วยเพื่อจะได้พูดได้ครอบคลุมเรื่องต่างๆนั้นจนหมด แล้วยังมีเรื่องของคำผิดด้วยที่ต้องระวังเพื่อให้ให้เกิดคำผิดพลาดบนรายงานของเราเพื่อจะได้คำนำที่ออกมาอย่างถูกต้องและน่าอ่าน

สุดท้ายนี้การเขียนคำนำรายงานไม่ใช่เรื่องที่ยากเลยเพียงแต่ต้องหมั่นคอยฝึกฝนตนเองเป็นประจำแล้วก็จะช่วยให้เขียนได้อย่างคล่องแคล่วลื่นไหล ไม่ติดขัด เพราะเคยมีคนกล่าวไว้ว่าถ้าเราทำสิ่งใดซ้ำไปเรื่อยๆ เราก็จะชำนาญในเรื่องนั้นไปเองถึงกับเป็นผู้ชำนาญในด้านนั้นเลยก็ว่าได้ และถ้าคนไหนต้องการเป็นผู้ชำนาญในการเขียนคำนำรายงาน หรือการเขียนรายงานแล้ว อย่าลืมนำสิ่งที่บอกลองไปปฏิบัติกันดูนะเผื่อวันหนึ่งเราจะได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำรายงานที่ใครๆ ก็ต้องตกใจกับฝีมือของเราเลยก็ว่าได้

ตัวอย่างคำนำรายงานรายงานเล่มนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของวิชา…….ชั้น…เพื่อให้ได้ศึกษาหาความรู้
ในเรื่อง……..และได้ศึกษาอย่างเข้าใจเพื่อเป็นประโยชน์กับการเรียน
ผู้จัดทำหวังว่า รายงานเล่มนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน หรือนักเรียน นักศึกษา ที่กำลัง
หาข้อมูลเรื่องนี้อยู่ หากมีข้อแนะนำหรือข้อผิดพลาดประการใด ผู้จัดทำขอน้อมรับไว้และขออภัยมา
ณ ที่นี้ด้วย

ผู้จัดทำ
วันที่…………….

วิธีการนำโครงสร้างและข้อมูลจาก MS Access สู่ MySQL
ง่ายๆ กับวิธีการเพิ่ม Google Drive ในเมนู Sent to

Discussion

Leave a Comment