PX_Feature Image

หลายคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่า งานเกือบทุกงาน จำเป็นต้องมีการออกแบบการประชาสัมพันธ์แทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนองานในที่ประชุม การออกแบบสื่อการเรียนการสอน การออกแบบงานเพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น วันนี้เรามาเรียนรู้เทคนิคง่ายๆ ในการเลือกใช้สีสำหรับการออกแบบ (ย้ำว่า…สามารถใช้ได้กับงานออกแบบทุกงาน)

การสร้างงานออกแบบ Presentation ให้เจ๋งนั้น เราต้องเพิ่งหลักการใช้เพื่อทำให้ผู้ชมสนใจ Presentation ของเรา และถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่างานออกแบบ Presentation ของคุณจะเป็นไปในทิศทางไหน วันนี้เรามีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการเลือกใช้สีในการออกแบบ Presentation ของคุณ

เลือกใช้สีตามทฤษฎีสี
Present_8

แบบแรกคือการใช้สีที่แตกต่างกัน อย่างเช่น แม่สี (เหลือง แดง น้ำเงิน) เป็นต้น วิธีการนี้ทำให้คุณรู้สึกว่าสีทั้งสามมีความสดที่เท่ากัน

แบบที่สองคือการเลือกใช้สีคู่ตรงข้าม เช่น สีน้ำเงิน สีน้ำเงินอ่อน กับสีเหลือง สีเหลืองอ่อน เป็นต้น

แบบที่สามคือการเลือกใช้สีที่เรียงเป็นโทนเดียวกัน เช่น การเลือกใช้สีเขียว และเขียวอ่อน

สร้างความแตกต่างของสี
Present_8

เมื่อพูดถึงเรื่องการใช้ตัวหนังสือในงานออกแบบ Presentation การเลือกใช้สีที่ถูกต้องถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการเลือกให้เข้ากับ Backgraound ถ้าสีตัวหนังสือเป็นสีอ่อน ควรเลือก Backgraound เป็นสีเข้ม และถ้า Backgraound เป็นสีอ่อนก็ควรเลือกให้ตัวหนังสือเป็นสีเข้ม เพื่อสร้างความแตกต่างของสีให้ผู้ชมสามารถอ่านข้อความได้ง่ายขึ้น

ใช้เพียง 3-4 สีก็พอ
Present_8

การเลือกใช้สีเพียง 3-4 สีก็เพียงพอแล้วจะทำให้ผู้ชมสนใจที่จะอ่านและมองสไลด์ที่คุณออกแบบมา เพราะการเลือกใช้สีที่เยอะมากจะทำให้ผู้ชมรู้สึกสับสนในสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อสาร

ใช้ทฤษฎี 60-30-10
Present_8

ถ้าคุณเลือกใช้สีในงานแค่ 3 สี ในทฤษฎี 60-30-10 โดยการแบ่งการออกแบบสไลด์ของคุณเป็นหน่วยเปอร์เซ็นต์ 60% แรกคือการใช้สีพื้นของสไลด์ และ 30% ต่อมาสำหรับสีที่ 2 ที่ใช้ในสไลด์ และ 10% สุดท้ายคือการนำสีไปใช้ในการเน้นหรือไฮไลท์ส่วนที่สำคัญของสไลด์ วิธีนี้จะช่วยให้ Balance สีให้เข้ากันและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

การเลือกใช้สีที่เหมาะสมและเข้ากับสิ่งที่คุณนำเสนอถือเป็นเรื่องเล็กๆ ที่สำคัญ เพราะจะทำให้ผู้ชมมองว่าคุณมีความตั้งใจและใส่ใจในการออกแบบงาน Presentation

ขอบคุณเนื้อหาจาก PresentationX

วิธีแก้ไขการเข้าใช้งานเว็บเมล์ไม่ได้ ด้วยโปรแกรม Mozilla Firefox เวอร์ชั่นล่าสุด (เวอร์ชั่น 39)
แนะนำเกมสำหรับเด็ก - Toca Mini

Leave a Comment