วันนึงบนโลก..  Jamie Beck (ช่างภาพแฟชั่น) และ Kevin Burg (ดีไซเนอร์) นึกครึ้ม ..จับเอาภาพถ่ายสวยๆมายัดรวมกับวิดีโอเบาๆ ปรับแต่งนิดหน่อย  จนกำเนิดเกิดเป็นงานศิลปะที่โดดเด่นเตะตาสร้างความน่าสนใจให้กับชาวโลกเรียกขานกันทั่วไปว่า “Cinemagraph” หรือ “ภาพถ่ายมีชีวิต”
    จริงๆแล้วภาพ Cinemagraph ก็คือ ภาพ Gif Animation ธรรมดานั้นเอง    ซึ่งมีวิธีการทำที่ไม่ยากเลย วันนี้เรามาเรียนรู้วิธีการทำภาพชนิดนี้ไปพร้อมๆกันครับ

การทำภาพ Cinemagraph นั้น  มี 3 วิธี

วิธีแรก …คือการถ่ายภาพแบบ Multi Shot แล้วนำไฟล์มาเรียงต่อกันทำเป็นไฟล์ Gif  ซึ่งวิธีการทำก็เหมือนการทำไฟล์ Gif  ทั่วไป

วิธีที่ 2  …คือการเอาไฟล์ Video มาทำ ซึ่งผมขอนำเสนอบทความด้วยวิธีการนี้ เพราะผมคิดว่าถ้าทำด้วยวิธีนี้เป็นแล้ว …วิธีแรกก็จะง่ายมาก ^^

วิธีสุดท้าย  ..คือการนำรูปภาพธรรมดาๆรูปเดียว มาก๊อปปี้ ตกแต่ง และตัดต่อ ให้เป็นภาพเคลื่อนไหว ที่ละช๊อตๆ ซึ่งเป็นวิธีที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะตัวสูงมาก ทำยาก จึงไม่ค่อยมีใครใช้วิธีนี้กันกัน

    มาเริ่มวิธีการทำภาพ Cinemagraph  กันเลยดีกว่าคร้าบ…

Step 1. “เลือกไฟล์ Video

     การเลือกช๊อตที่จะนำมาทำนี่แหละครับที่ยากที่สุด  ถ้าเป็นVideoที่ถ่ายขึ้นเพื่อตั้งใจเอามาทำเลยก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็น Video ที่ไม่ได้จัดฉากขึ้นเพื่อทำ Cinemagraphs โดยเฉพาะแล้ว แนะนำให้เลือกช๊อตที่ไม่มีการเคลื่อนไหวในซีนนั้นมากครับ  เพราะส่วนที่เราต้องการให้เป็นภาพนิ่งกับส่วนที่เราต้องการให้เคลื่อนไหว …อาจจะไม่สัมพันธ์กัน ทำให้งานออกมาไม่สวย

ใช้โปรแกมตัดต่อ เช่น  “Windows Live Movie Maker”  ตัดไฟล์Videoเฉพาะส่วนที่ต้องการทำเป็น Cinemagraphs  (อาจจะแค่ 2-5 วินาที) เพื่อให้ไฟล์มีขนาดเล็ก จะได้ง่ายต่อการแปลงไฟล์ และ Import เข้า PhotoShop ครับ

แปลงไฟล์ให้เป็น ตระกูล “Quick Time Movie” (.MOV,.AVI,.MPG,.MPEG,.MP4) ด้วยโปรแกรมแปลงไฟล์ เช่น Adobe Media Encoder  ( ไฟล์ตะกูลอื่นเปิดใน PhotoShop ไม่ได้ครับ  อ่อ..ผมไม่แน่ใจนะครับว่า PhotoShop เปิดไฟล์ Movie ได้ตั้งแต่เวอร์ชั่นไหน  เท่าที่รู้ก็ CS3 ขึ้นมาครับ ก่อนหน้านั้น ไม่ทราบนะครับ TT-TT )

ลากไฟล์ที่เตรียมไว้เข้ามาในโปรแกรม PhotoShop เลยครับ


Step 2. “ตัดเฉพาะส่วนที่ใช้”

เมื่อเปิดไฟล์Videoแล้ว สังเกตุในพาเนล Layer จะได้  Layer Video ที่มีสัญลักษณ์รูปฟิมล์อยู่มุมขวาล่าง

ลองกดเครื่องหมาย Play ใน“ANIMATION (TIMELINE)” (วงกลมสีแดงตามรูปตัวอย่าง)
ดูการเคลื่อนไหวของไฟล์Video ..แล้วเลือกเฉพาะส่วนที่เราต้องการ  โดยเลื่อน “Work Area” ด้านซ้าย-ขวาเข้ามาตรงช่วงเฟรมที่เราเลือก(ลูกศรสีเหลืองตามรูปตัวอย่าง)

จากนั้นกดมุมขวาบนของพาเนล ANIMATION (TIMELINE) เลือก “Trim Document Duration to Work Area”  …เราจะได้ไฟล์เฉพาะส่วนที่เราใช้ครับ

Step 3. “สร้างภาพนิ่ง”

เลือน Current Time Indicator(ขีดแดงๆแสดงตำแหน่งการเล่นว่าอยู่เฟรมไหน) ..หาเฟรมที่เราต้องการให้เป็นภาพหลัก เมื่อได้แล้วกด “Ctrl+A” เพื่อเลือกพื้นที่ทั้งหมด (สังเกตุจะเกิด Selection รอบภาพ)

กด “Ctrl+J” เพื่อCopyเอาภาพในเฟรมนั้น ขึ้นมาเป็นภาพธรรมดาใน Layer ใหม่
(สังเกตุในพาเนลLayer จะมี Layer เพิ่มใหม่ขึ้นมา1Layer …เป็นภาพนิ่งที่ไม่มีสัญลักษณ์Videoอยู่มุมขาวล่าง)


คลิ๊กเลือกที่ Layer ภาพนิ่ง( Layer 2 )  กด “Q” เพื่อเข้าสู้่โหมด Ouick Mask ใช้ Brush ระบายมาร์คส่วนที่เราไม่ต้องการให้เคลื่อนไหว


เมื่อเสร็จแล้ว กด “Q” อีกครั้ง เพื่อออกจากโหมด Ouick Mask จะเห็นว่ามี Selection ขึ้นนอกส่วนที่เราไม่ต้องการให้เคลื่อนไหว

กด “Shift+Ctrl+I”  1ครั้ง เพื่อสลับด้านพื้นที่ Selection

กดสัญลักษณ์ “Add Layer Mask” จะได้ Layer Mask ตามรูป


Step 4. “เสร็จ”

ถึงตรงนี้ ..ถ้าลองกด Play ดูแล้วได้ผลลัพธ์ที่พอใจ ก็สามารถ Save งานได้เลยครับ โดยการเซฟเป็น Gif นั้น ให้กด“Alt+Shift+Ctrl+S”  หรือใช้เมนู File > Save for Web..นะครับ



… เสร็จแว้วว ว

Step 5.  “ตกแต่ง”

หากยังไม่สาแก่ใจ ก็ตกแต่งเพิ่มเติมได้ ขั้นแรกเราจะเปลี่ยนการทำงานให้เป็นโหมด FRAMES ก่อน จะได้แก้ไขง่าย    …โดยการกดปุ่ม”มุมขวาบน”ของพาเนล ANIMATION(ตามรูป)  ….เลือก Flatten Frames Into Layer


   จะมีเลเยอร์ใหม่ขึ้นมาประมาณ 10 เลเยอร์   และ 2 เลเยอร์แรกของเราจะกลายเป็นเลเยอร์ซ่อน(ตาปิด)  …ลบ2เลเยอร์แรกของเราทิ้งเลยครับ



กดปุ่ม”มุมขวาบน”ของพาเนล ANIMATION อีกครั้ง  เลือก “Make Frames From Layer” เพื่อสร้างคีย์เฟรมให้ภาพเคลื่อนไหว

กดปุ่ม”มุมขวาล่าง”ของพาเนล ANIMATION (ดูรูป)   เลือก  “Convert to Frame Animation” เพื่อเปลี่ยนโหมดพาเนลเป็นแบบ ANIMATION (FRAMES)  



หลังจากนี้ เราก็สามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบ โดยใช่้พื้นฐานแบบการทำไฟล์Gif ทั่วไปเลยครับ ^^

———————–——-—-—-—-—–


…เพิ่มดวงไฟไป 2 ดวง ใส่เลเยอร์ปรับสี แสงนิดโหน่ย ก็เสร็จตามสไตร์เอาแต่ใจละครับ



ผลลัพธ์   ^^


    หวังว่าเพื่อนๆคงสนุกกับกับการทำภาพแนว “Cinemagraph” นะครับ

วิธีปลดล็อค Vsco Cam สอนคุมโทน Filter VSCO Cam ทุกฟิลเตอร์
Shopping Online เปลี่ยนยุคทันโลกกับตลาด ช้อปปิ้ง ออนไลน์ ประหยัดเงิน ประหยัดเวลา

Leave a Comment