โปรแกรมบราวเซอร์ Chrome มีโหมดการใช้งานแบบ ไม่ระบุตัวตน (Incognito mode) ที่ทำให้คุณท่องเว็บไซต์ได้แบบสายลับ และยากที่ใครจะแอบมาสืบดูย้อนหลังได้ว่าเราเข้าไปดูเว็บไซต์ไหนมาบ้าง หรือ Search หาข้อมูลเกี่ยวกับอะไรบ้าง

โดยทาง Google ให้คำจำกัดความของโหมดการใช้งานแบบ ไม่ระบุตัวตน ว่าเป็นการท่องอินเทอร์เน็ตแบบไม่เก็บประวัติ ซึ่งโหมดนี้เหมาะมากในกรณีที่เราเข้าใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็นสาธารณะ อย่างคอมฯ ในร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ หรือแม้แต่การใช้งานเครื่องคอมฯ ในบ้านที่สมาชิกทุกคนในบ้านใช้เครื่องร่วมกัน

ch1

ขั้นแรกให้เปิดหน้าต่างของโปรแกรม Chrome ขึ้นมา แล้วคลิกเมาส์ที่ปุ่ม 3 ขีดตรงมุมขวาบนของหน้าต่างโปรแกรม จะปรากฏเมนู Pop-up ให้คลิกที่คำสั่ง “หน้าต่างใหม่และไม่ระบุตัวตน” (หรือเรียกผ่านชอร์ทคัทด้วยการกดปุ่ม Ctrl+Shift+N)ch2

เพียงเท่านี้หน้าต่างการท่องเว็บใหม่อันใหม่แบบ ไม่ระบุตัวตน ก็จะเปิดออกพร้อมให้ใช้งานได้ทันที เราสามารถใช้หน้าต่างการท่องเว็บแบบ ไม่ระบุตัวตน เพื่อเข้าเว็บนู้นออกเว็บนี้ หรือ Search หาข้อมูลใดๆ ได้แบบสบายใจว่าคนใกล้ตัวคุณไม่มีทางรับรู้ แต่อย่างไรก็ดี การท่องเว็บของเราถึงแม้จะทำในโหมด ไม่ระบุตัวตน แต่ความลับก็ไม่มีในโลกครับ เพราะยังมีผู้ที่สามารถเก็บประวัติการท่องเว็บของเราได้เช่น ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP), บริษัทสามารถตรวจสอบและเก็บประวัติการท่องเว็บของพนักงานได้ และตัวเว็บไซต์เองก็รู้อย่างแน่นอนว่าคุณเข้าดู เพียงแต่การสืบค้นประวัติจะยากกว่าการท่องอินเทอร์เน็ตในโหมดปกติ (ที่ใครๆ ก็สามารถเรียกดูประวัติการท่องเว็บของเราได้ด้วยวิธีการที่ง่ายๆ)

ch3

การเรียกดูประวัติการท่องอินเทอร์เน็ตของใครสักคนทำได้ง่ายมาก แค่เพียงเปิดโปรแกรม Chorme แล้วคลิกที่ปุ่ม 3 ขีดตรงมุมขวาบนของหน้าต่าง จากนั้นคลิกที่คำสั่ง “ประวัติและแท็บล่าสุด” และคลิกที่คำสั่ง “ประวัติการเข้าชม” เพียงเท่านี้ประวัติการเข้าชมเว็บอย่างละเอียดก็จะแสดงตามภาพด้านบนครับ แต่การท่องเว็บในโหมด ไม่ระบุตัวตน จะไม่มีการเก็บประวัติมาแสดงในส่วนนี้ และไม่มีการเก็บประวัติการ Search เอาไว้ในเครื่องด้วยครับ

เครดิต http://tips.thaiware.com/

วิธีการตั้งค่า PSU VPN Windows 10
การเตรียม Visual Studio เพื่อทำ Business Intelligence

Leave a Comment