ใน Visual Studio รุ่นก่อนๆ การจัดเก็บโครงการไว้ส่วนกลาง (Repository) จะต้องใช้บนบริการที่ชื่อว่า Team Foundation แต่ในรุ่น 2015 นั้น Visual Studio รองรับการทำงานกับ Git Server แบบ Remote Repository ได้แล้ว ซึ่ง Github จัดเป็น Git Server ที่ได้รับความนิยมแหล่งหนึ่ง

สำหรับบทความนี้ได้แสดงตัวอย่างการตั้งค่า บน Visual Studio 2015 (Version 14.0.25431.01 Update 3) เพื่อ Sync โครงการกับ Github

การเตรียม Repository บน Github

  1. เข้าไปที่ https://github.com สมัครใช้บริการ และทำการ Login เข้าสู่ Profile Account ของตน
  2. เลือกคำสั่ง Repository กดปุ่ม New เพื่อสร้าง Repository สำหรับจัดเก็บโครงการที่จะส่งเข้าไป โดยในภาพตัวอย่างด้านล่างตั้งชื่อว่า HelloGit กำหนดค่าการเข้าถึงได้แบบ Public (หากต้องการเลือกแบบ Private จะมีค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่ง สามารถตรวจสอบได้ที่ https://github.com/pricing)vsgit0010
  3. หลังจาก Create repository ให้คลิกที่ชื่อ Repository นั้น หากเป็น Repository ว่างในแถบ <>Code จะแสดงลิงค์ git ของพื้นที่นี้ ให้ทำการคัดลอก url ดังกล่าวเก็บไว้

vsgit0011

เตรียมโครงการที่ต้องการใช้บริการ Github

  1. ให้ทำการโหลดหรือสร้างโครงการใหม่บน Visual Studio 2015
  2. คลิกขวา ที่ Solution เลือกคำสั่ง Add Solution to Source Control… ให้สังเกตุว่าสัญลักษณ์ด้านหน้าของไฟล์จะเปลี่ยนเป็นรูป กุญแจ
    vsgit001vsgit002
  3.  กดแถบ Team Explorer กดปุ่ม Home เลือก Sync ซึ่งการเลือกคำสั่งนี้ครั้งแรก Visual Studio จะให้กำหนดค่า Repository ในครั้งนี้เลือกที่จะ Publish to Remote Repository กดปุ่ม Publish Git Repo จะปรากฎช่องให้ใส่ URL ของ Repository ที่ได้คัดลอกมาแล้วข้างต้น กดปุ่ม Publish เพื่อส่งไฟล์โครงการทั้งหมดเข้าสู่ Github
    vsgit033vsgit0022
    vsgit0023
  4. ทดลองแก้ไขไฟล์ Program.cs โดยใช้ Code ง่ายๆ ไฟล์ที่อยู่ระหว่างการแก้ไขจะมีเครื่องหมายถูกอยู่ด้านหน้า
    vsgit030
  5. หลังจากที่แก้ไขโค๊ดหรือโครงสร้างเรียบร้อยและต้องการนำไฟล์เหล่านั้นกลับเข้าสู่ Github ให้คลิกขวาที่ Solution เลือกคำสั่ง Commit ซึ่งการ Commit การเปลี่ยนแปลงสามารถทำได้หลายๆ ก่อนจะส่งไฟล์ทั้งหมดขึ้นสู่ Github
    vsgit031vsgit032
  6. ก่อนเลิกงานให้ทำการส่งไฟล์ขึ้นระบบทุกครั้งโดยกดแถบ Team Explorer กดปุ่ม Home เลือก Sync
  7. ตรวจสอบการ Sync โครงการบน Github เมื่อทดลองเปิดไฟล์ที่ได้แก้ไขก่อนหน้านี้จะมี Code ตามที่ได้แก้ไขไว้vsgit035

– จบ –

Notebook ใช้อินเตอร์เน็ตไม่ได้เหมือนจะง่าย
จะราวหรือปลั๊ก จะรักหรือเปล่า...

Discussion

Leave a Comment