5 วิธีใช้โซเชียลอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

  1. ประโยชน์ทางด้านการติดตามข่าวสาร : 

     ในยุคสมัยปัจจุบันคงปฏิเสธกันไม่ได้เลยว่า เป็นยุคสมัยของข้อมูลข่าวสารที่ดูเหมือนกับโลกในปัจจุบันถูกย่อให้เล็กลง จนทำให้สามารถรับรู้เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว และแน่นอนว่าสิ่งที่จะช่วยให้ได้รับข้อมูลข่าวสารได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ก็คงไม่พ้นเรื่องของการใช้เทคโนโลยี การสื่อสารออนไลน์ และ Social Media นั่นเอง ถ้าย้อนกลับไปในยุคก่อนหน้านี้จะเห็นได้ว่าการรับข้อมูลข่าวสารของผู้คนจะมาจากสื่อเพียงไม่กี่ประเภทเท่านั้น แถมยังต้องใช้เวลาในการสื่อสารข่าวเหล่านั้นออกมาอีกด้วย ไม่เหมือนกับในปัจจุบันที่เมื่อเกิดเหตุการณ์ใดๆ ขึ้นก็จะมีการรายงานข่าวสารออกมาได้ในทันที ยกตัวอย่างเช่น เรื่องราวของภัยพิบัติธรรมชาติในประเทศต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งการติดตามข่าวสารที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็วเหล่านี้เอง ทำให้การส่งความช่วยเหลือสามารถทำได้รวดเร็วขึ้นด้วยเช่นกันนั่นเอง

  1. คลังข้อมูลความรู้ขนาดใหญ่ มีให้ค้นหาได้อย่างไม่สิ้นสุด :

    แต่ก่อนถ้าใครมีคำถาม มีข้อสงสัย สิ่งที่ผู้คนในยุคก่อนจะนึกถึงเพื่อค้นหาคำตอบ หรือหาความรู้ในเรื่องต่างๆ คงไม่พ้นเป็นการค้นหาจากในหนังสือหรือตำรับตำราต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจากในห้องสมุด หรือตามร้านขายหนังสือ ซึ่งต้องใช้เวลาในการค้นหาหรือในบางทีอาจไม่มีคำตอบจากหนังสือที่เราต้องการก็เป็นได้ แต่ถ้าเป็นในปัจจุบัน การนำเทคโนโลยี การสื่อสารออนไลน์ และ Social Media เข้ามาใช้งาน ช่วยให้เราสามารถค้นหาข้อมูล องค์ความรู้ในเรื่องต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย เพราะสามารถค้นหาได้อย่างไม่มีสิ้นสุด ไม่มีปัญหาในเรื่องของการค้นหาองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลที่มาจากหลากหลายประเทศ หลากหลายภาษา เพราะสามารถหาได้ในแค่คลิกเดียว แถมยังสามารถหาพร้อมกับแปลภาษาได้ในทันทีอีกด้วย หรือถ้าใครที่ไม่ชอบอ่านและอยากได้ข้อมูลแบบเห็นชัดๆ ก็สามารถดูได้จาก YouTube ได้ด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น การค้นหาข้อมูลต่างๆ ผ่านการรีวิวผลิตภัณฑ์หรือสถานที่ของเหล่าบรรดาสื่อมวลชนและบล็อกเกอร์ทั้งไทยและต่างประเทศ เป็นต้น

  1. คลายเครียดกับสารพันบันเทิง :

    ไม่เพียงแค่เรื่องราวของสาระความรู้เท่านั้น แต่ถ้าจะพูดถึงการรับชมความบันเทิงผ่านรายการ ซีรี่ย์ดัง หรือดู mv เพลงที่ชื่นชอบ ก็คงเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการใช้งานเทคโนโลยี การสื่อสารออนไลน์ และ Social Media มาใช้ในทางที่ก่อให้เกิดประโยชน์อีกทางหนึ่งก็ว่าได้ เพราะหลายคนอาจมีรายการ มีซีรีย์ ละคร เรื่องโปรดที่ไม่สามารถดูได้ในตอนที่ออกอากาศ แต่ถ้าด้วยการรับชมผ่านทางออนไลน์แล้วจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันหลายๆ รายการ และซีรีย์ดัง มักมีให้ดูแบบย้อนหลังผ่านทาง YouTube หรืออยากชม MV จากศิลปินคนโปรด ไม่ว่าจะเป็นศิลปินในยุคนี้หรือในอดีตก็สามารถทำได้อย่างง่ายดายอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประโยชน์ที่ช่วยก่อให้เกิดความบันเทิงและคลายความเครียดไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

  1. ฝึกฝนประสบการณ์ด้วยตนเอง ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเข้าคอร์ส :

    เชื่อแน่ว่าหลายคนที่อยากหาความรู้ ความสามารถ หรือประสบการณ์การเพิ่มเติมให้กับตัวเองในเรื่องต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น การฝึกทำอาหาร การฝึกแต่งหน้า การฝึกเล่นเครื่องดนตรีที่ชื่นชอบ การฝึกสร้างผลงานอดิเรกต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนอาจยอมเสียเงินเพื่อไปสมัครเรียนคอร์สต่างๆ นี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์และความสามารถพิเศษในสิ่งที่ตนเองชื่นชอบหรือสนใจ แต่จะดีกว่า ถ้าการเรียนรู้เหล่านี้สามารถทำได้ด้วยตนเองผ่านทางสื่อออนไลน์ แถมยังมีหลายคนที่เอามาแชร์วิธีการให้เห็นกันแบบทีละขั้นตอนอย่างชัดเจนผ่านทาง YouTube ที่สามารถดูได้ฟรีแบบไม่ต้องเสียเงินอีกด้วย ที่สำคัญเราสามารถปฎิบัติและฝึกฝนได้เองซ้ำๆ กี่รอบก็ได้ จะฝึกฝนที่ไหนเมื่อไหร่ เลือกได้ตามความสะดวกกันอีกด้วย อาจเรียกได้ว่าเป็นประโยชน์ที่คนยุคใหม่จะสามารถฝึกฝนความสามารถของตัวเองได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นและยังช่วยประหยัดเงินได้มากมายมหาศาลอีกด้วย

  1. เผยแพร่และแชร์ประสบการณ์ องค์ความรู้ให้กับผู้คนทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว :

    เรื่องของการส่งต่อความรู้ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการติดตามข่าวสารและค้นหาข้อมูลก็ว่าได้ เพราะหากไม่มีการเผยแพร่หรือแชร์ความรู้ ก็ย่อมไม่มีข้อมูลให้ค้นหากันอย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งที่เข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้การส่งต่อความรู้จากทุกมุมโลกทำได้สะดวก ง่ายดาย และรวดเร็วนี้ ก็ไม่ใช่สิ่งอื่นใดเลย นอกจากเทคโนโยโลยีการเชื่อมต่อแบบออนไลน์ ยกตัวอย่างเช่น การสอนหนังสือทางไกล ซึ่งจะทำให้นักเรียนในหลายพื้นที่ได้รับการศึกษาที่ดียิ่งขึ้น หรือจะเป็นการถ่ายทอดสดที่โรงพยาบาล Royal Hospital ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งได้ถ่ายทอดสดการผ่าตัดแยกชิ้นส่วนเนื้อเยื่อ ที่มีเชื้อมะเร็งออกจากร่างกายของผู้ป่วย ให้กับนักศึกษาแพทย์ทั่วโลกได้มองเห็นและศึกษาพร้อมกัน ผ่านเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) หรือเทคโนโลยีการสร้างภาพเสมือนจริง ซึ่งเรียกได้ว่าก่อให้เกิดประโยชน์ทางด้านการศึกษทางการแพทย์แก่นักศึกษาแพทย์ทั่วโลกได้อย่างมากทีเดียว

               จะเห็นได้ว่าการใช้เทคโนโลยีผ่านโลกออนไลน์และ Social Media นั้นหากใช้ให้ถูกทางก็จะก่อประโยชน์อย่างมากมายต่อทั้งตนเองและสังคมก็ว่าได้ แต่ทั้งนี้โลกออนไลน์และ Social Media นั้นเป็นโลกที่ค่อนข้างจะเปิดกว้าง ดังนั้นในการติดตามข่าวสารหรือค้นหาความรู้ต่างๆ ก็ควรใช้วิจารณญาณในการเชื่อข้อมูลต่างๆ ด้วยเช่นกัน ทางที่ดีควรมีการเปรียบเทียบข้อมูลจากหลายๆด้าน และควรเป็นข้อมูลที่มีแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือได้ อย่างไรก็ตามการจะใช้งานเทคโนโลยี บนโลกออนไลน์และ Soical Media ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดนั้น การเลือกอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเข้ามาใช้งานก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยให้การติดตามข่าวสาร ค้นหาข้อมูล รับชมความบันเทิง ฝึกฝนประสบการณ์และเผยแพร่องค์ความรู้ สามารถทำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งแน่นอนว่าในบ้านเรานั้นมีหลากหลายผู้ให้บริการที่แข่งขันกันในตลาดผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

Credit : ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย

Galaxy S9+ vs Galaxy Note 8 เมื่อตัวเลือกคือ S ใหม่กับ Note ล่าสุด ควรจัดรุ่นไหน
7 สาเหตุหลักที่ทำให้ภาพไม่คม ถ่ายแล้วภาพเบลอ

Leave a Comment