เป็นโอกาสดีมากมายในการทำงานมาเกือบจะ 12 ปี ที่ได้เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ กับหัวข้อ “โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ศาสตร์และศิลปะการเขียนหนังสือราชการและการเป็นเลขานุการและการเขียนรายงานการประชุม”  โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จรูญ ตันสูงเนิน เมื่อวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2562 

โดยการอบรมครั้งนี้ ขอสรุป และส่งมอบความรู้ ข้อคิด อันเล็กๆ น้อยๆ  ที่ได้รับมาที่พอจะกลั่นได้เป็นตัวอักษร ดังนี้นะน๊ะ 

การเขียนหนังสือราชการ แนวความคิดประมาณนี้ 

  1. เขียนให้กระชับ เข้าใจง่าย ใช้ภาษาที่ถูกต้องสำหรับทางราชการ 
  2. ใช้แบบฟอร์มตามที่กำหนดตามประกาศที่เกี่ยวข้อง 
  3. หากเป็นการเขียนเชิงขออนุเคราะห์ ควรมีประโยคผูกมิตร ให้ฝั่งรับสัมผัสได้ถึงความจริงใจผ่านตัวอักษร 
  4. หนังสือราชการมีหลายประเภท ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม

และสำหรับการเป็นเลขานุการและการเขียนรายงานการประชุม มีแนวความคิดดังนี้ 

  1. เลขาฯที่ประชุมต้องไปก่อนผู้เข้าร่วมประชุม
  2. เลขาฯ ทำหน้าที่หลังบ้านก่อน ระหว่างและหลังการประชุม (เอาจริงๆ สากกะเบือยันเรือรบกันเลย) น่าสงสารสุดๆ 
  3. เลขาฯ ถือเป็นหน้าเป็นตาของประธาน 
  4. ในการส่งหนังสือเชิญประชุมและเอกสารประกอบการประชุมควรส่งก่อนล่วงหน้า 7 วัน (สำหรับรายการที่ไม่เคยนัดกันมาก่อน) 
  5. ในการส่งหนังสือเชิญประชุมและเอกสารประกอบการประชุมควรส่งก่อนล่วงหน้า 3 วัน (สำหรับรายการที่นัดกันไว้แล้ว) 
  6. การสรุปรายงานการประชุมควรดำเนินการให้เสร็จ ภายใน 7 วันหลังประชุม

จริงๆ มีอย่างอื่นอีกเยอะแยะมากมายไว้มาสรุปให้เพิ่มเติมอีกครั้งนะคะ การเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ทำให้เห็นความสำคัญของตำแหน่งงานที่ตัวเองทำขึ้นมาทันทีเลย จากที่เกิดอาการมอดไฟในการทำงานขึ้นมาพักนึง  

ยังงัยก็ต้องฝากไปถึงผู้ที่ทำหน้าที่นี้กันทุกคน ให้กำลังใจค่ะ เป็นงานหลังบ้าน คนอาจมองไม่เห็นว่าเราต้องทำอะไรบ้าง เอาเถอะค่ะ ทำดี พระเจ้าคุ้มครอง ^^ 

 

ยืดอายุแบตเตอรี่โน้ตบุ๊ค พร้อม Calibrate Battery ให้ใช้ได้นานที่สุด
เลขานุการ/ธุรการในยุค 4.0

Leave a Comment