โดยปกติการถ่ายอะไรที่อยู่ตรงกลาง หากสิ่งที่จะถ่ายไม่น่าสนใจพอ ทำให้ภาพตาย หรือเรียกว่า Dead Center เลยมีหลายเทคนิค แต่มีกฏพื้นฐานที่หลายคนชอบใช้ คือกฏสามส่วนเรามาดูภาพตัวอย่างง่ายๆ กันภาพนี้ เราแบ่งเฉพาะแนวนอน(มองเฉพาะเส้นแนวนอน) ออกเป็นสามส่วน ภาพนี้ฟ้าสวยเราก็เก็บฟ้ามา สองส่วน เก็บทะเล มาหนึ่งส่วนทำให้ภาพดูหน้าสนใจขึ้นหากฟ้าเน่า แต่ทะเลมีะไรน่าสนใจมากกว่าก็เก็บทะเลมาสองส่วน บางครั้งอาจไม่ต้องแบ่งเป็นสามส่วนในกรณีที่จะถ่ายภาพสะท้อนแบบนี้ ก็แบ่งครึ่งแนวนอน ทำให้ดูสมมาตร

นี่เป็นตัวอย่างแนวนอน เราใช้กฏนี้เหมือนกัน ในเส้นแนวตั้งคราวนี้เมื่อเรา แบ่งเส้นตัดกัน เป็นสามส่วนทั้งแนวตั้ง แนวนอน ดังรูป

จะมีจุดตัดที่เกิดขึ้นจากการแบ่งเป็นสี่เหลี่ยมเก้าช่องนี้ เรียกว่า “จุดตัด 9 ช่อง” เราก็วางสิ่งที่น่าสนใจบนจุดเหล่านั้นโดยทีทฤษฏีอยู่ว่า โดยทั่วไปมุมบนซ้ายจะเป็นจุดแรกที่จะดึงดูดความสนใจ แบ่งเป็นเปอร์เซนต์ดังนี้

เรามาลองดูตัวอย่างกันครับ

ภาพนี้จุดที่ดึงดูดอยู่มุมบนขวา ซึ่งเป็นตาของคุณลุงคนนี้

ข้อควรระวังมากๆ ของการใช้กฏสาม ส่วนนี้คือ ที่ว่าง คือเมื่อเราวางของไว้ตามจุดตัด แล้ว จะเหลือที่ว่างที่ไร้ประโยชน์ทำให้ภาพดูไม่สมดุล มีวิธีจัดการหลายวิธี ดู ต.ย. จากภาพคุณลุงคนนี้ จะเห็นว่าสายตาคุณลงจะมองไปทางด้านซ้าย จะช่วยให้ภาพดูถ่ายน้ำหนักไปทางซ้ายได้ เช่นเดียวกับหมาน้อยตัวนี้ ตามองไปที่ว่างเช่นกัน

ยังมีอีกหลายวิธี เช่นจัดองค์ประกอบให้ บางอย่างไปถ่วงน้ำหนักเช่น ภาพนี้ ถ้าดูเฉพาะเรือจะหนักมุมล่างซ้าย ก็หามุมที่ให้ภูเขาอยู่มุมบนขวา จะทำให้ภาพดูสมดุล และน่าสนใจอีกด้วย

เอาง่ายๆ แค่นี้ก่อนนะครับ สำหรับผมผมคิดว่า กฏเหล่านี้มันก็แค่ เครื่องมือรับประกับว่าภาพคุณจะไม่ขี้เหร่จนเกินไป แต่หากเรามีมุมมองที่ดี เห็นว่าสิ่งที่อยู่ในเฟรมนั้นสวยกว่าการทำตามกฏต่างๆ คือ feeling คุณได้ ก็ถ่ายไปเลยครับ ของแบบนี้ไม่มีอะไรตายตัว ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพนะครับ

....ฝึกอังกฤษลัลล๊า ^__^ สไตล์สายสุดา....
วิธีโหลด Line Sticker Free ต่างประเทศ ด้วย Hola Free VPN

Leave a Comment