สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ สืบเนื่องจากเขียนร่างบทความไว้นานครับ แต่ยังไม่ได้โพสลงหน้าเว็บ วันนี้เขียนต่อเสร็จพอดีจึงขออนุญาตโพสลงหน้าเว็บครับ

ในการส่งอีเมล์ถึงใครสักคนหรือหลายๆ คน ในบางเราอาจจะมีข้อสงสัยว่าเขาได้เปิดอ่านอีเมล์จากเราแล้วบ้างหรือยัง ก็ไม่อาจแน่ใจได้ โดยในครั้งนี้จะขอมาแนะนำวิธีการใช้งานฟังก์ชันที่จะการช่วยตรวจสอบว่าอีเมล์ที่ส่งไปผู้รับได้เปิดอ่านหรือยัง โดยฟังก์ชันนี้ใช้ในกรณีที่ต้องการตรวจสอบว่าผู้รับอีเมล์ได้รับอีเมล์และเปิดอ่านอีเมล์จากเราหรือไม่ โดยฟังก์ชันนี้จะมีขั้นตอนการทำงานโดยเมื่อผู้รับเปิดอ่านอีเมล์แล้ว ระบบจะแจ้งตอนผู้รับว่าจะให้แจ้งกลับไปยังผู้ส่งรับทราบหรือไม่ว่าเราได้เปิดอ่านจดหมายแล้ว ซึ่งในขั้นตอนนี้ผู้อ่านหรือผู้รับจะมีสิทธิเลือกว่าจะให้ระบบตอบกลับไปแจ้งผู้ส่งหรือไม่ว่า อีเมล์นั้นได้เปิดอ่านแล้ว หากผู้รับตอบตกลงระบบก็จะส่งแจ้งเตือนไปที่ผู้ส่งในทันที แต่หากในกรณีหากผู้รับไม่ตอบตกลง ระบบก็จะไม่ส่งแจ้งเตือนไม่ที่ผู้ส่งครับ ก็ทำให้ผู้ส่งไม่ทราบอยู่ดีครับ ซึ่งถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล

มาดูวิธีการใช้งานฟังชัน Request read receipt แบบง่ายๆ กันครับ วิธีคือ ก่อนส่งอีเมล์จะต้องคลิ๊กเลือกที่หัวข้อ Request read receipt  ที่อยู่ตรงตำแหน่งข้างถังขยะ ตรงปุ่ม More options ดังรูป จากนั้นคลิ๊กเลือกหัวข้อ Request read receipt ก็จะเป็นการเปิดใช้งานฟังก์ชันนี้ สังเกตได้ว่าหากคลิ๊กเลือกแล้วจะมีเครื่องหมายถูกอยู่หน้าหัวข้อ

How to use request read receipt

 

Chayatorn Wattanachalee

ชยธร วัฒนชาลี Mr. Chayatorn Wattanachalee Learning Centre Information Technology Section, Prince of Songkla University, Phuket Campus. E-mail: chayatorn.w@phuket.psu.ac.th Tel: 0-7627-6514

More Posts - Website

คู่มือทดลองการบริการที่ประทับใจ โครงการชุมชนนักปฏิบัติการด้านการบริการ COP:SERVICE ครั้งที่1
วิธีพับแขนเสื้อผู้ชาย เปลี่ยนลุคให้ดูหล่อเนี้ยบได้ในพริบตา

Leave a Comment