หลายคนคงทราบกันแล้ว คอนเท้นต์ไม่ได้มีเพียงบทความอย่างเดียว แต่ยังมี Infographic ซึ่งกำลังฮิตสุดๆ หลายองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนต่างก็ให้ความสนใจอย่างมาก เนื่องมาจากผู้อ่านส่วนใหญ่ต้องการเสพย์ข้อมูลในเวลาที่จำกัด และต้องได้ประโยชน์ Infographic จึงตอบโจทย์พวกเขาได้ทั้งหมด เพราะสวยงาม ดูง่าย ไม่ต้องใช้เวลาเยอะ และสามารถแชร์ไปยังคนอื่นๆ ได้

และ 3 องค์ประกอบหลักที่องค์กรและนักการตลาดไม่ควรมองข้าม เกี่ยวกับการทำ Infographic คือ จุดประสงค์ของสื่อสาร ข้อมูล และการออกแบบ ถ้าคุณพลาดข้อใดข้อหนึ่งไป Infographic ชิ้นนั้นก็อาจไม่มีใครสนใจได้ โดยเว็บไซต์ anna จึงได้นำเสนอ 9 ขั้นตอนที่จะช่วยให้คุณผลิต Infographic ได้สำเร็จ ดังนี้

1. เขียนบรีฟสั้นๆ

อันดับแรกคือ ต้องคิดว่าจะทำเรื่องอะไร อย่าเพิ่งสนใจว่าจะออกแบบอย่างไร ทำแล้วออกมาจะสวยแค่ไหน อย่างแรกเลยคุณต้องทราบก่อนว่าจะทำ Infographic เรื่องอะไร มีจุดประสงค์อย่างไร และเป้าหมายในการทำ

2. เน้นสาระสำคัญ

ลองดูซิว่า เรื่องที่คุณต้องการนำมาผลิตเป็น Infographic นั้น สามารถนำมาแปรรูปเป็นประโยคสั้นๆ กระชับ และตรงประเด็นได้หรือไม่ รวมถึงเมื่อทำแล้วผู้อ่านต้องเข้าใจแค่ไหน

3. รวบรวมข้อมูล

เมื่อตัดสินใจได้แล้ว ก็ถึงเวลาของการรวบรวมข้อมูลทุกอย่างโดยละเอียด ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ในรูปของข้อความ หรือตัวเลขที่เกี่ยวข้องมาใช้

4. ค้นหาข้อมูลเชิงลึก

การมีข้อมูลเชิงลึกในเรื่องที่คนส่วนใหญ่อยากรู้ จะช่วยให้ Infographic มีความน่าสนใจมากขึ้น คำถามคือ คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าพวกเขาอยากรู้เรื่องอะไร นี่คือสิ่งที่คุณต้องทำ คือ ระดมความคิด อ่านใจผู้บริโภค ศึกษาพฤติกรรมของพวกเขา แล้วถามตัวเองว่า คุณอยากรู้เรื่องนี้หรือไม่

5. สร้างการเล่าเรื่อง

หลังจากได้ข้อมูลทั้งหมดมาอยู่ในมือแล้ว ก็จะนำมาสู่ขั้นตอนการเล่าเรื่อง พยายามเชื่อมต่อข้อมูลกับรูปภาพให้ได้ โดยทุกจุดต้องต่อเนื่องกัน

6. วางเลย์เอ้าท์

ได้เวลาแบ่งสัดส่วนข้อมูล กับรูปภาพแล้ว คุณต้องคำนึงถึงพื้นที่ว่างด้วย เพราะการมีพื้นที่ว่างจะช่วยให้ผู้อ่านโฟกัสข้อมูลสำคัญได้ง่ายขึ้น

7. ใส่ภาพประกอบ

ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ หรือสถานที่ ภาพที่ใช้นั้นต้องกระตุ้นให้ผู้อ่านเกิดอารมณ์ร่วม และประทับใจ แม้แต่ความผิดพลาดอันน้อยนิด ก็อย่าให้มีเด็ดขาด

8. ทดสอบการใช้งานบนอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน

ไม่ใช่แค่เว็บไซต์เท่านั้น แต่ Infographic ก็ต้องทดสอบการใช้งานบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่นเดียวกัน

9. ทำให้สวยงาม

ความสวยงามในที่นี้ ไม่ได้หมายความว่า เห็นอะไรสวย อะไรดี ก็จับใส่ให้หมด นั่นคือความคิดที่ผิด จริงๆ แล้วข้อมูลที่มีอยู่ในมือ จะสร้างความสวยงามด้วยตัวเอง โดยที่คุณมีหน้าที่ย่อยข้อมูล สร้างเรื่องราว และนำเสนอให้น่าสนใจก็พอ

 

 

ที่มา: https://www.marketingoops.com/reports/infographic-reports/how-to-make-infographics/

ส่งเมล์ผิด!!!ยังพอมีเวลาให้ยกเลิก
ศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุประเทศไทย

Leave a Comment