โรคภัยไข้เจ็บที่หลายๆ คนขยาดกลัวโรคหนึ่ง คือ มะเร็งเพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่สามารถเอาชีวิตรอดจากโรคดังกล่าวได้ อาจเป็นเพราะเพิ่งเข้ารับการรักษาในระยะที่ลุกลามรุนแรง ยากที่ผลการรักษาจะออกมาดี

แม้มะเร็งจะดูร้ายกาจ แต่ถ้ารู้ตัวเร็วในระยะแรกเริ่มก็สามารถรักษาให้หายได้ โดยหมั่นสังเกตความผิดปกติต่างๆ ของร่างกาย 7 ข้อ เริ่มจากการถ่ายปัสสาวะหรืออุจจาระว่ามีเลือดออกปนมาด้วยหรือไม่ รวมถึงอวัยวะส่วนอื่นๆ เช่น หัวนม ปลายอวัยวะเพศ ต้องสังเกตว่ามีของเหลวไหลออกมาหรือเปล่า

ต่อมาดูเรื่องการขับถ่าย ต้องดูลักษณะ ทั้งสี ขนาด รูปร่าง และความถี่ในการถ่ายอุจจาระ ว่าเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ตามด้วยสังเกตแผล หรืออาการเจ็บปวด ถ้าเป็นอย่างเรื้อรัง ขยายวงกว้าง มีเลือดออก แสดงว่าผิดปกติ

ข้อควรสังเกตถัดไป คือ การไอเรื้อรัง ทั้งการไอค่อกแค่กไม่ยอมหาย ไอแล้วมีเลือดออกปนมากับเสมหะ หรือไอแล้วเสียงแหบจนเปลี่ยนไป นอกจากนี้ยังต้องคอยดูขนาดเม็ดไฝหรือปาน หากปกติไม่ควรใหญ่เกินเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 มิลลิเมตร รวมถึงการเปลี่ยนรูปร่าง สีเปลี่ยนไหม

และที่สามารถสังเกตได้ชัดเจน คือ ก้อนเนื้อ ไม่ว่าจะโผล่ขึ้นมาบริเวณใดของร่างกาย ไม่ควรนิ่งนอนใจ สุดท้าย อาการกลืนไม่เข้า อึดอัดขณะกลืน รู้สึกอิ่มเอาดื้อๆ ทั้งที่เพิ่งกินอาหารเข้าไปเพียงเล็กน้อย

เหล่านี้เป็นความผิดปกติที่ควรรีบพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุว่าเป็นมะเร็งหรือไม่.

ที่มา : ทีมเดลินิวส์ออนไลน์

อ้างอิง: http://www.ideaforlife.net/health/disease/0012.html

ความปลอดภัยบนอินเตอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์
รู้จักการสอบ TOEIC ผู้ช่วยสำคัญในการสมัครงาน และอัพเงินเดือน!

Leave a Comment