ตีแผ่ข้อสอบแต่ละ Part ของ TOEIC พร้อมเทคนิคการทำข้อสอบแบบขั้นเทพ!

 

หลังจากที่ได้รู้ภาพรวมแล้วว่า TOEIC คืออะไร สอบไปทำอะไร แต่ละพาร์ทมีกี่ข้อ รวมถึงช่วงชั้นคะแนนแล้ว วันนี้เราจะมีตีแผ่ เผยตัวอย่างข้อสอบ และเทคนิคการทำโจทย์ขั้นเทพ ในแต่ละพาร์ทกันค่ะ

ใครที่ยังไม่เคยรู้จัก TOEIC ลองไปอ่านบทความนี้ก่อนนะคะ >> ทำความรู้จักการสอบ TOEIC

 

ข้อสอบ TOEIC จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ Listening Comprehension และ Reading Comprehension โดยแต่ละพาร์ทมีจำนวนข้อสอบ 100 ข้อ รวมเป็นทั้งหมด 200 ข้อ มีเวลาในการสอบ 2 ชั่วโมงค่ะ ทีนี้เราไปดูกันเลยดีกว่า ว่าแต่ละพาร์ทนั้นหน้าตาข้อสอบเป็นยังไงบ้าง แล้วถ้าจะทำให้ทัน ทำให้ได้คะแนนเยอะๆ จะต้องใช้เทคนิคอะไร?

 

Listening Comprehension

1. Photographs (10 items)

พาร์ทนี้จะมีภาพมาให้ 10 ภาพ แต่ละข้อจะมีเสียงอ่านตัวเลือก 4 ข้อ ให้เราเลือกข้อที่บรรยายได้ตรงกับภาพมากที่สุด (ตัวเลือกไม่มีเขียนมาให้นะคะ)

ตัวอย่าง

 

เทปจะพูดว่า (มีแต่เสียง ไม่มี script ให้อ่านนะคะ)

A. The women are talking.

B. The lamps are turned on.

C. The women are reading.

D. The guy is talking on the phone.

เทคนิคการทำโจทย์ Photograph

1. ดูภาพคร่าวๆ ในแต่ละข้อ ไม่ต้องเพ่งดูแบบละเอียดนะคะ (อย่างมีหนังสือกี่เล่มอยู่ในตู้ ต้นไม้กี่ต้น อันนี้ละเอียดเกิน เขาไม่เอามาถามแน่ๆ ค่ะ) เช่นภาพด้านบน เราดูคร่าวๆ ก็บอกได้ว่า “ผู้หญิง คนกำลังอ่านหนังสือ” เพราะฉะนั้นตอบข้อ C. ค่ะ ข้ออื่นๆ เป็นอะไรที่เราไม่รู้ (ก็ดูจากภาพมันบอกไม่ได้หรอก โคมไฟเปิดอยู่มั้ย ผู้ชายกำลังคุยโทรศัพท์รึเปล่า) ส่วนใครที่ลังเลว่าอาจจะเป็นข้อ A. ขอเตือนว่า เราห้ามคิดไปเองเด็ดขาด! ภาพให้มาเท่าไหน ดูตามความเป็นจริงเท่านั้นค่ะ อย่าคิดไปไกล

2. ระหว่างฟัง ดินสอจ่อไว้ที่ตัวเลือกแต่ละข้อเลยค่ะ ฟังข้อนึงจบปั๊ป ถ้าไม่ใช่ เลื่อนไปข้อต่อไปเลย เจอข้อไหนที่ใช่คำตอบ ฝนเลยค่ะ เสร็จแล้วไปดูภาพต่อไปรอไว้เลย

TIPS: ถ้าข้อไหนฟังพลาดแล้ว หรือฟังครบ 4 ข้อแล้วยังไม่รู้คำตอบ ให้ข้ามไปเตรียมตัวข้อถัดไปเลยนะคะ อย่ามัวแต่คิดข้อเดิม ไม่งั้นจะพลาดข้อต่อไปด้วย (อันนี้สำคัญมาก เพราะถ้าพลาดไปข้อนึงแล้ว เราจะลนมากๆ ทำให้ไปกระทบข้ออื่นด้วย)

 

2. Question-Response (30 items)

ส่วนนี้จะไม่ต้องใช้ตัวข้อสอบเลยค่ะ เพราะทั้งคำถาม และตัวเลือกจะมาเป็น เสียง ทั้งหมด โดยจะมีเสียงอ่านคำถามสั้นๆ พร้อมกับเสียงอ่านตัวเลือกอีก 3 ข้อ ให้เราเลือกคำตอบที่เหมาะกับคำถามมากที่สุด

ตัวอย่าง

เสียงคำถาม: “When did he arrive yesterday?”

เสียงตัวเลือก:      A. He left at six.

                       B. Around midnight.

                       C. Yes, he’s still alive.

 

เทคนิคการทำ Question-Response

1. part นี้เตรียมอ่านโจทย์ก่อนไม่ได้ เพราะฉะนั้นตั้งใจฟัง เงี่ยหูฟังให้ดี เวลาเสียงคำถามมา ให้คิดในใจเลยว่าเค้าถามอะไร คำตอบที่ได้ควรเป็นอะไร เช่นในตัวอย่าง ได้ยินว่า “When” แสดงว่าถามเกี่ยวกับเวลา ส่วนที่ตามมาเป็นรายละเอียดว่า เมื่อวานเขามาถึงตอนไหน พอเสียงตัวเลือกมา ให้ตั้งใจฟังข้อที่มีเวลาดีๆ (ข้อนี้ใครพลาดอาจโดนหลอกไปตอบข้อ A. ได้เพราะได้ยิน six แต่จริงๆ ต้องตอบ B. นะคะ)

  • ถาม “When” คำตอบต้องเป็นเลขเวลา วัน หรือช่วงเวลาเช่น afternoon, tomorrow night, 4.30 เป็นต้น
  • ถาม “What” ฟังโจทย์ให้ดีว่าถามถึงอะไร เลือกคำตอบที่สัมพันธ์กันมากที่สุด
  • ถาม Do/Does/Did คำตอบไม่จำเป็นต้องขึ้นด้วย Yes, No เท่านั้น อาจจะตอบเป็นอย่างอื่นได้ เช่น
    Do you like your job? คำตอบอาจจะเป็น: It is interesting. ก็ได้
  • เสียงอ่านบางคำ เราอาจจะฟังไม่ออก ต้องฝึก และทวนบทเรียนไปดีๆ นะคะ เช่น “Was he” แต่เวลาเราได้ยินจะเป็น “Wuzzy” ซึ่งต้องอาศัยฝึกฟังเยอะๆ จะทำให้เดาออกง่ายขึ้นว่าที่เขาพูดคือคำว่าอะไร

ตรงนี้ในคอร์ส KruBird TOEIC มีแยกประเภทของคำถาม และคำตอบที่พบบ่อยในพาร์ทนี้ไว้แล้ว ทวนไปดีๆ ทำได้แน่นอนค่ะ

2. เทคนิคเดิม ดินสอจ่อไว้ที่ตัวเลือกเลยค่ะ ข้อไหนไม่ใช่ข้าม เลื่อนไปรอตัวเลือกถัดไปเลย

ระวัง: พวกตัวเลือกหลอกๆ ที่ชอบเอาคำที่ออกเสียงคล้ายๆ กัน เหมือนกันมาหลอกหูเรา เช่น ‘arrive’ กับ ‘alive’ ถึงเวลาบางคนฟังพลาดก็มี ได้ยินอะไรที่คล้ายกัน เลยทำให้คิดว่าเป็นคำตอบ

TIPS: ถ้าข้อไหนคำตอบมาเป็นข้อ A. ระหว่างที่เทปอ่านอีก 2 ตัวเลือก เราสามารถเหลือบตาไปมองข้อสอบ part ถัดไป ที่เป็น Conversation ได้เลยนะคะ วง keyword ของคำถามไว้ก่อนได้เลย (เพราะ part ถัดไปเวลาในการอ่านโจทย์ก่อนจะน้อยมาก) แต่ระวังอย่าเพลินจนกลับมาทำต่อไม่ทันนะคะ

 

3. Conversations (30 items)

พาร์ทที่หลายคนตกม้าตายสนิท ฟังไม่ทันบ้าง อ่านโจทย์ไม่ทันบ้าง พอสติหลุด ก็หลุดยาวเลย น่ากลัวมากๆ ค่ะ

ส่วนนี้จะเป็นบทสนทนาสั้นๆ ระหว่างคน 2 คน (มักจะเป็นหญิง-ชายคุยกัน) แต่ละบทสนทนาจะมีคำถาม 3 ข้อค่ะ พอเทปเล่นบทสนทนาเสร็จแล้ว จะมีเสียงอ่านโจทย์แต่ละข้อ (แต่ไม่มีเสียงอ่านตัวเลือกนะคะ)

ตัวอย่าง

[เสียงบทสนทนาจากเทป]

Woman: I sent you those books the other day. Did you get them?

Man: No. I’ve been waiting for them, but they haven’t arrived yet. When did you send them?

Woman: Three days ago. I think I should report them as lost.

Man: Relax. You sent them on Monday and today is only Wednesday. Let’s wait for another day.

       Then if they aren’t here by Friday, you can report them.

 

53. What did the women send the man?

A. Reports

B. Books

C. Photographs

D. Postcards

 

54. When did she send them?

A. One day ago

B. Two days ago

C. Three days ago

D. Four days ago

 

55. What does the woman want to do now?

A. Call the man

B. Wait another day

C. Resend the books to the man

D. Report the package as lost

 

เทคนิคการทำ Conversation

1. สำคัญเลยคือต้องสแกนโจทย์ใน set ก่อนว่าถามถึงอะไรบ้าง เพราะจะทำให้เรามีจุดหมายในการฟังมากขึ้นว่าฟังเพื่อหาคำตอบแบบไหน เช่นถาม What, Where, When, Why รวมถึงพวก inference (สรุปความ จับสิ่งที่เค้าจะสื่อจากบทสนทนา) ด้วย คำถามที่เจอบ่อยๆ จะแบ่งเป็น 3 ประเภท (ตรงกับที่ครูเบิร์ดสอนในคอร์สเลยค่ะ)

  1. Topic/Main Idea
  • What are the speakers mainly discussing about?

2. Detail

  • What does the man offer to do for the woman?
  • Why does the woman have to come back tomorrow?

3. Inference

  • Where does the conversation take place?
  • What can be inferred about the woman?
  • What will probably happen next?

 

2. ถ้าสแกนโจทย์แล้ว มีเวลาเหลือให้ลองสแกนตัวเลือกคร่าวๆ แล้วเดาว่าบทสนทนานี้มันน่าจะเกิดขึ้นที่ไหน หรือเกี่ยวกับอะไร (มโนภาพขึ้นมาเช่น คนไข้มาพบหมอตามนัด คุยกับเลขาหน้าห้อง เป็นต้น มันช่วยให้เราฟังบทสนทนาตามได้ดีขึ้นจริงๆ นะ ดีกว่าฟังลอยๆ)

3. ส่วนมากบทสนทนามักจะไม่ใจร้าย คือคำตอบของ 3 ข้อ มักจะเรียงกันอยู่ในบทสนทนา (ยกเว้นพวกให้สรุปความ ที่ฟังจบถึงตอบได้ หรือบางครั้งฟังแล้วพอเดาได้ก็ตอบได้ก่อนเลยก็มี) แต่บางบทสนทนาก็จะถามรายละเอียดที่เขาพูดรวบในประโยคเลย เช่น

Woman: “Mark, are you free to join the 10 o’clock meeting on Wednesday?

Man: “Yes, but I’ll have to meet with the client in the morning. So, I’ll probably be around 15 minutes late.”

คำถามจะมีทั้ง “What time will the man join the meeting?”

A. 9.00

B. 9.15

C. 10.00

D. 10.15

และ “When is the meeting?”

A. On Monday

B. On Wednesday

C. On Friday

D. On Thursday

 

ถ้าเราฟังทันทั้งหมด สามารถตอบได้ 2 ข้อทันที จาก 3 ข้อ อย่างข้อแรกต้องคำนวณนิดนึงคือผู้หญิงบอกว่าสะดวกมาประชุม 10 โมงวันพุธไหม ผู้ชายบอกว่าได้ แต่จะไปสาย 15 นาทีนะ ดังนั้นข้อแรกต้องตอบ D. 10.15 (ถามว่าผู้ชายจะเข้าประชุมกี่โมง) ส่วนอีกข้อคำตอบอยู่ในคำถามของผู้หญิงแล้ว คือการประชุมจะมีขึ้นในวันพุธนั่นเอง

4. ใช้เทคนิคคำใบ้ที่ครูเบิร์ดสอนในคอร์ส ช่วยให้ฟังหาคำตอบได้ง่ายขึ้นค่ะ อย่างตอนน้องแตงโมสอบบอกว่า “พอเรารู้แล้วว่าโจทย์ถามอะไร อย่างถาม Why หนูก็จะตั้งใจฟังสิ่งที่เขาพูดหลังพวกคำว่า because, because of, due to, since พวกเนี้ยค่ะ จะทำให้รู้สาเหตุของคำตอบ Why ค่ะ”

5. พาร์ทนี้แนะนำให้ฟังแล้วติ๊กคำตอบลงบนตัวข้อสอบก่อน (พอได้คำตอบครบ 3 ข้อแล้วค่อยมาฝนลงกระดาษคำตอบอีกที)

เหตุผลเพราะเราจะได้มีสมาธิอยู่กับกระดาษแค่ชุดเดียวก่อน คือตัวข้อสอบที่มีโจทย์และตัวเลือก ไม่ต้องสลับไปมาเพื่อฝน อีกอย่างคือการฝนแต่ละครั้งใช้เวลามากกว่าการติ๊กเครื่องหมาย แถมถ้าผิดยังลบยากกว่าด้วย เผลอๆ มัวแต่ฝน และลบ ทำให้พลาดคำตอบของข้อถัดไปเลยนะ

 

TIPS: ถ้าฟังจบแล้ว ข้อไหนยังไม่ได้คำตอบ ลองติ๊กเดาข้อที่คิดว่าเป็นไปได้มากที่สุดไว้ก่อน แล้วเอาเวลาไปอ่านโจทย์ 3 ข้อในชุดถัดไปดีกว่า อย่าไปเสียเวลานั่งคิด นั่งนึก เพราะจะทำให้ไม่ได้อ่านโจทย์ชุดถัดไป แถมฟังก็จะไม่ทันด้วย

ส่วนใครถ้าได้คำตอบครบแล้ว ไม่ต้องฟังจนจบ ข้ามไปอ่านโจทย์ชุดถัดไปรอไว้เลยค่ะ

 

4. Short Talk (30 items)

part นี้จะเป็นเสียงประกาศต่างๆ เช่นประกาศในสนามบิน บนรถไฟ โฆษณาทางวิทยุ พยากรณ์อากาศ เป็นต้น โดยจะมีคนพูดแค่คนเดียว ไม่มีการโต้ตอบ และมาพร้อมคำถาม 3 ข้อต่อ 1 ประกาศเช่นกัน

ตัวอย่าง

[เสียงประกาศจากเทป]

“Good afternoon. Flight 692 to Paris is about to begin boarding at Gate 9. All passengers for Paris, please approach Gate 9 now. We will board passengers with small children first, and then we will begin boarding from the back of the plane, starting with Rows 30 to 35. Please remember, only one piece of carry-on luggage, excluding purses and coats, is allowed. Passengers are asked to check extra luggage with the gate attendant. Have a pleasant trip and thank you for flying with us.”

 

98. Where would this announcement be heard?

A. Bus station

B. Airport

C. Boat deck

D. Train station

 

99. Which gate should passengers go to?

A. 3

B. 5

C. 7

D. 9

 

100. Who will get on first?

A. Passengers for Paris

B. Passengers with luggage

C. Passengers with children

D. Passengers in row 30 to 35

 

เทคนิคการทำ Short Talk

1. มีเวลา อ่านโจทย์ก่อน ดูว่าแต่ละข้อถามถึงอะไร (วง keyword ไว้) แนะนำให้ติ๊กคำตอบลงบนตัวข้อสอบก่อนเช่นกัน มีเวลาค่อยไปฝนอีกที

2. ตอนฟังพยายามจับใจความให้ดีว่าประกาศนี้น่าจะเกิดขึ้นที่ไหน (ถามบ่อย) สถานการณ์คืออะไร เช่นบางทีเป็นประกาศบอกรถไฟล่าช้า แต่อาจจะฟังคล้ายประกาศบนเครื่องบินได้เหมือนกัน (ส่วนมากถ้าเป็นเครื่องบิน จะมีคำว่า flight, on board มาให้เราพอเดาได้)

3. ฟังพวกเวลา ตัวเลข สภาพอากาศ หรือพวกคำสั่ง คำแนะนำให้ดี เป็นรายละเอียดที่ชอบถาม เช่น

  • What is the weather like today?
  • When will the show begin in the afternoon?
  • What will happen in 10 minutes?
  • How much is the discount?
  • What should the passenger do before leaving the train?

4. คำถามประเภทสรุปความ เช่น What does the speaker imply? บางทีไม่มีคำตอบชัดเจน แต่สมมติเขาพูดว่าวันนี้อากาศดีนะ ไม่เหมือนเมื่อวาน แสดงว่าเราสรุปได้ว่าเมื่อวานอากาศไม่ดี เป็นต้น

 

Reading Comprehension

1. Incomplete Sentences (40 items)

ส่วนนี้จะเหมือนข้อสอบสมัยเราเรียนม.ปลาย มหาวิทยาลัยเลยค่ะ (หลายคนอาจลืมแล้ว เพราะนานมาก) คือจะมีประโยค ที่มีช่องว่างเว้นไว้ ให้เราเลือกคำตอบที่ถูกต้องมาใส่

ขีดเส้นใต้เอาไว้ ไม่จำเป็นต้องอ่าน และแปลโจทย์ทั้งหมด ส่วนใหญ่สามารถดูหน้า หรือหลังช่องว่างแล้วตอบได้เลย (ยกเว้นบางข้อที่วัดเรื่องความหมาย ต้องอ่านคร่าวๆ ทั้งประโยคเพื่อดูความหมาย) ดังนั้นเทคนิคที่ครูเบิร์ดสอนในการสังเกตประเภทคำ หรือพวกคำเชื่อมต่างๆ ใช้กับอะไรบ้าง อันนี้ช่วยได้มากจริงๆ ค่ะ เพราะแทบไม่ต้องอ่านโจทย์ ก็ตอบได้เลย (ประสบการณ์จริงน้องแตงโม ทำข้อสอบเสร็จมีเวลามานั่งวิเคราะห์ข้อที่ไม่มั่นใจต่อด้วย)

ตัวอย่าง

131. The current _______ of this room plans to move out before the end of next month.

A. occupying

B. occupant

C. occupy

D. occupancy

 

เทคนิคการทำ Incomplete Sentences

1. อย่างที่บอกไปว่า ไม่ต้องอ่านและแปลทั้งหมดค่ะ เพราะบางทีข้อสอบไม่ได้ต้องการวัดว่าเราแปลออกมั้ย แค่อยากรู้ว่าเราใช้คำถูกประเภทรึเปล่า พอรู้ Grammar ที่ใช้บ่อยๆ มั้ย? ดังนั้นอย่าไปเสียเวลาจับจดกับการแปลประโยคนะคะ

2. ถ้าข้อไหนวัดเรื่องความหมาย ให้ลองอ่านโจทย์แล้วแปลคร่าวๆ ให้พอรู้เรื่อง แล้วมาดูความหมายของตัวเลือกอีกที (ถ้าไม่รู้ความหมายของตัวเลือก คงต้องเดาเอาแล้วค่ะ แต่ถ้าพอจำศัพท์จาก Vocab Beat, Vocab Clues ได้บ้าง จะช่วยตัดตัวเลือกได้เยอะเลย)

เรื่องที่ออกสอบ part นี้บ่อย

  • Part of Speech อันนี้ให้เลย เพราะเจอเยอะ บางทีตัวเลือก 4 ข้อเป็นคำเดียวกัน เพียงแต่เปลี่ยน Part of Speech (มีทั้ง V., N., Adv., Adj.) เพราะงั้นเค้าไม่ต้องการวัดความหมาย แค่อยากรู้ว่าเราจะเลือกประเภทคำถูกมั้ย
  • Prepositions, Conjunctions และคำเชื่อมต่างๆ อันนี้เจอเยอะอันดับ 2 เลย แนะนำให้ทวนไปเยอะๆ ได้ใช้แน่นอน
  • Tense มีประปรายค่ะ ไม่ยากมาก ส่วนใหญ่เป็นพวก Present Simple (verb เติม s/ไม่เติม s), Present Perfect, Future ซึ่งจะตอบได้ให้ลองมองหาคำใบ้บอกเวลา (อดีต/ปัจจุบัน/อนาคต) ในประโยค บางทีมีมาให้แล้ว เช่น before, since, tomorrow, last year etc.
  • Meaning of words มีประปรายเช่นกัน คือวัดกันที่ความหมายของคำเลย (มีทั้ง N, Adv., Adj., คำเชื่อม) เจอศัพท์ที่รู้ก็โชคดีไป แต่ถ้าเจอศัพท์ที่ไม่รู้นี่ ต้องงัดวิชา Context Clues เดาความหมายจากคำรอบๆ หรือต้องเดาเอาจากรากศัพท์ที่เราพอรู้ค่ะ
  • Gerund และ Infinitive เรื่องนี้มีออกบ้าง แต่ไม่เยอะ (ล่าสุดเจอประมาณ 2 ข้อ) ถ้าจำพวก verb ที่ใช้คู่กับ 2 อันนี้ได้ ก็จะตอบได้ง่ายขึ้นค่ะ

 

2. Text Completion (12 items)

Part นี้จริงๆ คล้ายกับ Incomplete Sentences ค่ะ คือมีช่องว่าง ให้เลือกเติมคำลงไป เพียงแต่ว่าคราวนี้โจทย์ไม่ใช่แค่ประโยคแล้ว จะเป็นรูปแบบของประกาศบ้าง อีเมลบ้าง คือจะมาแบบข้อความเยอะๆ ให้เรางงเล่น

ตัวอย่าง

Staff Party

It’s time we start planning for the ______ Employee Appreciation Party. We know you all look forward to it

147. (A) annual

(B) biannual

(C) daily

(D) monthly

every spring. As you know, the winner of the Employee of the Year Award is chosen by the staff. Please get your nominations to us before the end of this month. The winner will be announced on the night of the party. We have received your comments and complaints and have searching for a new _____ for this year’s

148. (A) program

(B) strategy

(C) location

(D) entertainment

party. We are planning to hold it at the Grand Crown Palace Hotel. The rooms there are large, and the hotel is conveniently accessible by public transportation.

We have also paid attention to your comments regarding the food and will work with the hotel chef to improve a menu that provides a variety of choices. Please let us know if you have any further _____ regarding this year’s party.

149. (A) suggests

(B) suggest

(C) suggestion

(D) suggesting

 

The Human Resources Department. (Room 305)

 

เทคนิคทำ Text Completion

1. วิธีการคล้ายกันกับ Incomplete Sentences ค่ะ ไม่ต้องไปอ่านทั้งหมด
ให้ไปดูที่ช่องว่าง และตัวเลือกของข้อนั้นๆ ก่อนว่าเค้าถามเรื่องอะไร แล้วดูแค่หน้า-หลังช่องว่างก่อน ส่วนใหญ่แค่นี้จะสามารถตอบได้เลยค่ะ เพราะวัดเรื่องคล้ายๆ กับ Part ที่แล้ว (พวก Part of Speech, Tense, คำเชื่อม, Pronoun, ความหมายคำ)

2. ถ้าบางข้อดูตัวเลือกแล้วไม่แน่ใจลังเล ให้ลองอ่านย้อนหน้า-หลังช่องว่างไปอีกนิด มักจะมีคำใบ้ซ่อนอยู่ค่ะ เช่นข้อ 148. จากตัวอย่าง

…..have been searching for a new________ for this year’s party. We are planning to hold it at the Grand Crown Palace Hotel.

(A) program

(B) strategy

(C) location

(D) entertainment

ข้อนี้วัดกันที่ความหมาย ถ้าดูแค่หน้า-หลัง เราอาจจะยังตอบไม่ได้ (รู้แค่กำลังมองหาอะไรซักอย่าง เพื่องานปาร์ตี้) แต่ถ้าอ่านต่อไปอีกนิด จะเจอว่า “ฉันวางแผนจะจัดงานที่โรงแรม Grand Crown Palace” เป็นชื่อสถานที่ แสดงว่าในช่องว่างเขากำลังพูดถึงสถานที่ คำตอบเลยเป็นข้อ C. location ค่ะ (กำลังมองหาสถานที่ใหม่เพื่อจัดงานปาร์ตี้นั่นเอง)

 

3. Reading Comprehension (48 items)

ส่วนนี้ใช้เวลาเยอะ และด้วยสมองที่ล้ามาจากร้อยกว่าข้อที่ทำมา ทำเอาหลายคนตาลาย ทำไม่ทันกันเลยทีเดียว

ข้อสอบจะมีทั้งส่วนที่เป็น Single Passage (บทความเดี่ยว) และ Double Passage (บทความคู่) ความท้าทายมันอยู่ที่อันหลังค่ะ (น้องแตงโมบอกว่าทำเอาเหนื่อยมากจริงๆ แต่ก็สู้ทำจนเสร็จค่ะ จะได้ไม่เสียดายค่าสอบ 55)

Single Passage: จะเป็นประกาศ ใบปลิว บทความสั้นๆ ให้อ่านแล้วหาคำตอบ (มีประมาณ 28 ข้อ โดยจำนวนบทความอาจจะต่างกันในแต่ละชุดข้อสอบ)

ตัวอย่าง

Office Space Available

72 Brooke Street

This suite of offices is conveniently located close to downtown and most of the bus lines. The 3,000-square-foot floor plan has lots of potential, with space for ten offices, two conference rooms, and a large reception area. Large windows make it pleasant and sunny. Ample tenant and customer parking is in the rear of the building. Contract includes minor renovations to be made at the owner’s expense prior to move-in; new tenant chooses paint and carpet colors. Call now for an appointment to see this incredible space. Jessica Brown Rental Agency, 785-4302

 

160. What is true of the space for rent?

(A) It will be painted.

(B) It is dark.

(C) It has a new carpet.

(D) It doesn’t include parking.

 

161. Who should potential tenants call to see the space?

(A) The current tenant

(B) The contractor

(C) The owner

(D) The rental agent

 

Double Passage: จะมีบทความ 2 อันมาให้อ่าน และหาคำตอบคู่กัน เช่นให้ใบปลิวโฆษณามา ด้านล่างเป็นอีเมลที่ลูกค้าเขียนสั่งสินค้าจากโฆษณา เวลาหาคำตอบก็ต้องดูควบคู่กันทั้งสองอย่างค่ะ (มีคำถามประมาณ 20 ข้อ)

ตัวอย่าง

WORKSHOP SCHEDULE-DRAFT

Time                      Location                               Presentation                                                                     Presenter

9.30                       Room B                        Changing World Markets                                                              L. Chang

11.00                     Room C                        Cross-Cultural Considerations in Marketing                                    J.H. Lee

12.15                     Room C                        Lunch

1.30                       Room D                       Analyzing Demographics                                                               I.A. Kim

3.00                       Room A                      Internet Marketing                                                                         D. Wang

4.00                       Room A                      Open Discussion                                                                               All

__________________________________________________________________________________

To: F. Bao

From: J.S. Park

Subject: Workshop logistics

Date: Monday, March 10

attch: Workshop schedule

Ms. Bao,

I have attached a draft of the schedule for the upcoming workshop. I wish we had scheduled it for a week from today instead of for the day after tomorrow. There is still so much to do the get ready; however, we can’t change the date now. I really appreciate your support in getting things ready.

Here are some things I need you to take care of. Tea and snacks should be served immediately after Mr. Chang’s presentation. He plans to talk for just an hour, so there will be time for this before the next presentation begins. Also, the room that we have scheduled for lunch is one of the smallest rooms, and serving a meal there would be difficult. In addition, we have a workshop scheduled in the same place right before lunch, so there would be no time to set up. See if you can exchange places with the Demographics workshop. The room we have scheduled for that seems more convenient and comfortable for eating.

Please make sure there are enough chairs in each room for everyone. So far, 45 people have registered for the workshop, but a few more registrations could come in today or tomorrow. You should have 15 extra chairs in each room just to be safe. There is one last schedule change. Mr. Wang will have to leave right after lunch, so please give him Ms. Lee’s time slot. and she can take Mr. Wang’s afternoon time slot. Send me the revised schedule this afternoon. Thank you.

Jae Sun Park

 

181. When will the workshop take place?

(A) March 10

(B) March 11

(C) March 12

(D) March 17

 

182. Where does Mr. Park want the lunch served?

(A) Room A

(B) Room B

(C) Room C

(D) Room D

 

183. Who will present at 3.00?

(A) I.A. Kim

(B) L. Chang

(C) D. Wang

(D) J.H. Lee

 

184. What time will tea and snacks be served?

(A) 9.30

(B) 10.30

(C) 11.00

(D) 12.15

 

185. How many chairs should there be in each room?

(A) 15

(B) 30

(C) 45

(D) 60

เทคนิคการทำ Single/Double Passage

ขอพูดรวมสำหรับทั้ง 2 แบบเลย เพราะมีคล้ายกัน ใช้เทคนิคเดียวกันได้

1. อ่านโจทย์ก่อน บทความนั้นมีโจทย์มาให้กี่ข้อ อ่านให้ครบก่อน แล้ววง keyword ที่เขาถามในแต่ละข้อให้ครบค่ะ เอาไว้ไปมองหาคำตอบใบบทความอีกที

2. เรียงลำดับโจทย์

ทำไมต้องเรียง? เหมือนที่ครูเบิร์ดเคยบอกบ่อยๆ ค่ะว่าถ้าเราไปเริ่มทำจากข้อที่ยาก และต้องใช้เวลาในการหาข้อมูลเยอะ จะทำให้เสียเวลา แล้วอาจจะทำข้อสอบไม่ทันก็ได้! ดังน้นถ้าเรียงโจทย์ได้ แล้วทำตามลำดับ จะช่วยทำเวลาในการสอบได้เยอะเลยค่ะ

  • โจทย์ที่ถามคำศัพท์ เช่นคำนี้แทนด้วยคำว่าอะไรได้ ประเภทนี้ให้ทำก่อนเลยค่ะ บางทีดูตัวเลือกตอบได้เลยก็มี หรือถ้าต้องกลับไปเช็คจากบทความ ก็แค่ไปหาที่จุดนั้น (เค้าจะบอก line  บอก paragraph มาให้อยู่แล้ว)
  • โจทย์ที่ถามรายละเอียด เช่นวันที่ เวลา ราคา สถานที่ ทำเป็นลำดับที่ 2 ค่ะ พวกนี้อาจจะไม่ได้ตอบได้ทันที แต่อย่างน้อยเราก็รู้ว่าจะต้องไปมองหา “อะไร” ในบทความ เช่นถ้าเป็นวันที่ก็สแกนดูวันที่ เดือน ปี หรือถามราคา ก็สแกนหาพวกตัวเลขราคา จะเร็วกว่าไปนั่งอ่านตั้งแต่ต้น
  • NOT & TRUE คำถามแบบนี้ให้เก็บไว้ท้ายสุดเลยค่ะ เพราะบางทีใน passage ที่ให้มา อันบนบอกอย่างนึง แต่พอมาด้านล่างสรุปเป็นอีกอย่างนึง ดังนั้นต้องใช้เวลาอ่านให้ชัดก่อนตอบ เสียเวลาค่อนข้างเยอะ เก็บไว้ทำลำดับสุดท้ายค่ะ

3. เช็คคำตอบให้ดี อย่างที่บอกว่าบางข้อคำตอบสุดท้าย มันอาจไม่ใช่สิ่งแรกที่เราจะอ่านเจอ โดยเฉพาะใน Double Passage เช่นบทความแรกเป็นอีเมลจากลูกน้องแจ้งหัวหน้าว่านัดประชุมวันศุกร์นะ อีกบทความเป็นอีเมลจากหัวหน้าบอกศุกร์ไม่ว่างนะ เปลี่ยนเป็นวันจันทร์แทน ซึ่งถ้าเราอ่านแต่ท่อนแรก ก็อาจจะเผลอไปตอบวันศุกร์ได้ เพราะงั้นเช็คให้ดีค่ะ

4. รายละเอียดบางประเภท จะไม่บอกชัดเจนในบทความ แต่ต้องคิดเองต่ออีกหน่อย เช่น

  • วัน, วันที่ สมมติถามว่างานสัมมนามีเมื่อไร และตัวเลือกเป็นวันที่เลย ส่วนในอีเมลมีแต่บอกว่าเจอกันอีก 2 สัปดาห์นะ แบบนี้เขามักจะให้หัวอีเมลมาด้วย ว่าวันที่เขียนเมลน่ะเมื่อไร แล้วก็บวกไปอีก 14 วัน (2 สัปดาห์) ถึงจะเป็นคำตอบค่ะ
  • ราคา พวกนี้ชอบถามสรุปราคาที่ต้องจ่ายเท่าไร บางทีเป็นโฆษณาเสนอ package จัดงานเลี้ยง มีหลายแบบให้เลือก อีกบทความเป็นอีเมลลูกค้าบอกความต้องการเช่นมีแขกกี่คน ต้องการอะไรบ้าง เราก็ต้องไปดูว่าความต้องการของลูกค้าเข้าข่าย package ไหน (ยิ่งถ้ามีส่วนลดอีกต้องคำนวณให้ดีค่ะ ว่าถ้าเข้าข่ายได้ส่วนลดด้วย ราคา final จะเป็นเท่าไร)

แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะเขาจะให้มาคิดเลขเป็นเรื่องเป็นราวนะคะ (ข้อสอบมันวัดระดับภาษาอังกฤษ เขาไม่ใจร้ายเอาเลขยากๆ มาให้เราหรอก) ตัวเลขมักจะบวก ลบง่ายๆ หลัก 5 หลัก 10 คนไม่เก่งคำนวณสบายใจได้ค่ะ ทำได้แน่นอน

 

 

ที่มา_https://www.opendurian.com/news/toeictechnique/

รู้จักการสอบ TOEIC ผู้ช่วยสำคัญในการสมัครงาน และอัพเงินเดือน!
ขอแนะนำ CamScanner (App เปลี่ยนโทรศัพท์ เป็นเครื่องสแกนเนอร์)

Leave a Comment