Google ได้เปิดตัวโปรแกรมตัวใหม่สำหรับการซิงค์และสำรองข้อมูลผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ มีชื่อว่า “Google Drive File Stream” ณ ตอนนี้ยังไม่สามารถใช้งานได้ในบัญชี Google แบบผู้ใช้ทั่วไป (gmail.com) อนุญาตให้ใช้งานได้ในบัญชีผู้ใช้สำหรับองค์กรเท่านั้น โปรแกรม Google Drive File Stream จะแตกต่างจากโปรแกรม Google Drive แบบเดิมตรงที่ การซิงค์ไฟล์จะไม่ใช้วิธีการดาวน์โหลดไฟล์ทั้งหมดมาเก็บไว้ในเครื่องผู้ใช้เหมือนโปรแกรม Google Drive เดิม แต่จะใช้วิธีการจำลองไดรฟ์สำหรับเก็บข้อมูลขึ้นมา 1 ไดรฟ์ในเครื่องผู้ใช้ โดยไม่ได้ใช้พื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่องผู้ใช้จริง แต่สามารถเข้าถึงไฟล์ผ่านทางเครื่องคอมพิวเตอร์ผู้ใช้ได้โดยตรง ไดร์ฟที่ถูกจำลองขึ้นมาใหม่ในเครื่องผู้ใช้จะมีชื่อว่า Google Drive File Stream และให้พื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลขนาด 1 EB หรือเท่ากับ 1,000,000 TB (เทระไบต์ (Terabyte)) โปรแกรม Google Drive File Stream ใหม่นี้จะดาวน์โหลดเฉพาะไฟล์ที่เรียกใช้เท่านั้นมาเก็บยังเครื่องผู้ใช้ ซึ่งจะทำให้ใช้พื้นที่เก็บข้อมูลระหว่างการใช้งานเท่ากับขนาดไฟล์ที่เรียกใช้เท่านั้น ช่วยทำให้ประหยัดเนื้อที่เก็บข้อมูลในเครื่องผู้ใช้ โปรแกรม Google Drive File Stream ใหม่นี้ยังมีความอื่นๆเพิ่มเติม อาทิเช่น สามารถเลือกสลับระหว่างบัญชีผู้ใช้งานแต่ละบัญชีได้ ช่วยเพิ่มความสะดวกกับผู้ใช้ที่มีบัญชีมากกว่า 1 บัญชี, สามารถทำให้เข้าถึงไฟล์ไนไดร์ฟแบบออฟไลน์ได้ โดยไฟล์จะถูกซิงค์กลับไปทันทีที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เตอร์เน็ตและออนไลน์ได้ ฯลฯ

วิธีการติดตั้งและใช้งานโปรแกรม Google Drive File Stream สามารถทำได้โดย

1. ดาวน์โหลดโปรแกรมที่ลิ้งค์ https://goo.gl/RSoQFa 

2. ติดตั้งโปรแกรมตามขั้นตอน

3. login ด้วยบัญชีอีเมล์มหาวิทยาลัย

4. ใช้งานไฟล์จากไดร์ฟ Google Drive File Stream ที่ปรากฎในเครืิ่องได้ทันที ขนาดไฟล์จะมีผลต่อความเร็วในการเปิดไฟล์ เนื่องจากไฟล์จะถูกดาวน์โหลดขณะที่เรียกใช้งาน

ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติระหว่างโปรแกรม Google Drive File Stream และโปรแกรม Backup and Sync

Chayatorn Wattanachalee

ชยธร วัฒนชาลี Mr. Chayatorn Wattanachalee Learning Centre Information Technology Section, Prince of Songkla University, Phuket Campus. E-mail: chayatorn.w@phuket.psu.ac.th Tel: 0-7627-6514

More Posts - Website

ติดตั้ง NET framework 3.5 0x800F0906, 0x800F081F, 0x800F0907
มามะมาดูแลแอร์กันดีกว่า

Leave a Comment