****เทคนิคการบริการที่ประทับใจ***

วันนี้เป็นโอกาสแรกที่ได้เขียนลง Blog นี้…จริงๆ นี่เป็นทางหนึ่งที่จะสามารถบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่ได้ประสบพบเจอมาเผื่อหวังว่าจะเป็นประโยชน์หรือเป็นอะไรก็ตามแต่…แก่คนอื่นๆ บ้าง….

ในครั้งนี้จึงขอหยิบยกเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับการบริการ มาให้ทุกท่านได้ลองอ่านติชมกัน และเพื่อให้สมกับราคาค่าเงินที่หน่วยงานอุดหนุนให้ไปพัฒนาตนเอง หรืองบพัฒนาตนเอง 6,000 บาทนั้่นเอง ซึง 6,000 บาทอาจไม่มีมูลค่ามากหากวัดเป็นตัวเงิน แต่สำหรับความรู้ที่ได้รับ 6,000 บาท มันเลอค่ามากๆ ยิ่งได้นำความรู้มาบอกต่อล่ะก็ 6,000 นี่สุดแสนจะเลิศ..เริ๊ดด….อยากจะบอกต่อเพื่อนๆว่าถึงแม้งานจะหนักและยุ่งมากๆ แต่ต้องจัดสรรเวลาให้ได้สัก 2 วันเพื่อใช้เงินดังกล่าว

ครั้งหนึ่งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 ดิฉันได้เลือกหาคอร์สเพื่อใช้เงิน 6,000 หาอยู่นานหลายวันเพื่อให้เหมาะกับตำแหน่งงานเรา และเหมาะกับช่วงเวลางานบางช่วงบางชิ้นที่สามารถเวฟไว้ก่อนได้ ค่อยกลับมาทำ จึงเหมาะเจาะโหรทำนายที่ วันที่ 19-20 พ.ค.57 ณ ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ โดยมีการเข้าอบรมเรื่อง “เทคนิคการบริการที่ประทับใจ”โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์วีรอร วัดขนาด (วิทยากรอิสระและที่ปรึกษาด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์

เนื้อความที่ได้มาจากอบรมจริงๆมาสรุปให้หัวหน้าอ่านยาวกว่านี้ แต่ขอตัดบางส่วนบางตอนที่ได้่สรุปมาตามนี้…….

วิทยากรบอกฉันว่า…..ทำไมเราจึงต้องรู้จักคำว่า “การบริการที่ประทับใจ” เนื่องจากหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าปัจจุบันเป็นยุคทุนนิยม โลกาภิวัฒน์ การแข่งขันที่ไร้พรมแดน องค์กรในยุคเสรี จึงมีคำจำกัดความ 3 ข้อ คือ
1. ต้นทุนต่ำสุด คุณภาพสูงสุด
2. ใครใหญ่ ใครอยู่ /ปลาใหญ่กินปลาเล็ก
3. โลกไม่ปราณีใคร

งานบริการ คืออะไร มันคือ งานอำนวยความสะดวก ช่วยเหลือผู้อื่นให้ได้รับในสิ่งที่ต้องการ ให้เกิดความประทับใจ ทุกครั้ง+ทุกคน *ถ้างานบริการเกิดความผิดพลาด = ต้นทุนในการแสวงหาลูกค้าใหม่ ฉะนั้นพลาดไม่ได้ถ้าพลาดจะเกิดความเสียหาย.************เมื่อฉันฟังคำนี้จากวิทยากรแล้วฉันรู้สึกภูมิใจขึ้นมาทันใดว่า…นี่ฉันรับหน้าที่อันยิ่งใหญ่ขนาดนี้เลยรึ ทีมงานประชาสัมพันธ์ฉันมีแค่ 3 คนแล้วมารับหน้าที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้ จะไหวมั้ยนี่…แอบหวั่นๆอยู่น่ะในใจ55555555*****

ฉะนั้นผู้บริหารน่าจะเข้าใจและใส่ใจงานประชาสัมพันธ์ให้มากกว่าเดิมรึปล่าวเอ่ยยยยยยย??????????????????????

เฉกเช่นนั้น ดิฉันประมวลข้อคิดเรื่องงานบริการจากวิทยากร ซึ่งวิทยากรท่านมีประสบการณ์ด้านบริการเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ….แนะนำทุกท่านไปค้นข้อมูลดูใน Google …. โดยสรุปฉันจึงเอามาเล่าว่างานบริการสำคัญอย่างไร สำคัญตามนี้เลยค่ะ
– งานบริการถ้าไม่เอาจริงพลาดแล้วพลาดเลย
– งานบริการเป็นงานที่ท้ายทาย
– งานบริการลูกค้ามีสิทธิแสดงกิริยาทุกประเภท นักบริการจะต้องมีวิธีจัดการอารมณ์ของลูกค้าให้ประทับใจทุกครั้งทุกคน
– งานบริการเป็นงานสร้างมิตร
– งานบริการคืองานให้ความสุขคน หากนักบริการยังเป็นทุกข์เลยแล้วจะบริการใครได้
– นักบริการมีหน้าที่ให้บริการผู้ที่มีกิริยาถ่อยให้กลับไปด้วยความเบิกบาน
– นักบริการจงทำการดีตอบแทนการร้ายเสมอ
– นักบริการจะต้องอวยพรให้กับผู้ที่แช่งด่าท่าน
– งานบริการจะต้องขับเคลื่อนไปพร้อมกันทั้งองค์กรเข้าใจในทิศทางที่ตรงกันจึงจะเกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กร

ลูกค้าคือใคร
ลูกค้าภายใน –พนักงานทุกคนในองค์กร (ถ้ามหาวิทยาลัยลูกค้าภายใน คือ นักศึกษา อาจารย์ เพื่อนพนักงานทุกระดับ ผู้บริหาร)
ลูกค้าภายนอก – ประชาชนผู้มาติดต่อใช้บริการหน่วยงานท่าน

นักบริการจะต้องย้ำเตือนตัวเองด้วยมิตรจิตรที่ดีแม้ได้รับการทำร้ายจากลูกค้าว่า “หากไม่มีเขา เราตกงาน”
*เว้นหากลูกค้าเป็นนักศึกษา แสดงกิริยาไม่ดีในฐานะที่มหาวิทยาลัยเป็นองค์กรผลิตอนาคตของชาติจะต้องแนะนำตักเตือนนักศึกษาให้ปฏิบัติถูกต้อง โดยใช้หลัก 10 ประการในการบริการประกอบ

กะทู้อื่นๆไว้จะขยายให้ฟังน่ะค่ะว่า 10 หลักที่วิทยากรบอกมามีอะไรบ้าง…………..แปะไว้ก่อนค่ะ…….

สำหรับกะทู้นี้…ขอสวัสดีทุกท่านอย่างเป็นทางการอีกครั้งค่ะ…..

วิไลพร ประชาสัมพันธ์ ม.อ.ภูเก็ต

(^^PHEunG^^)wilaiporn

ประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต

More Posts

Follow Me:
Facebook

วิธีการทำแบบสอบถามออนไลน์ docs.google.com
EBSCO Delivery Service II : หนังสือทุกวิทยาเขตรวมไว้ในที่เดียว

Leave a Comment