.
.
            การกำหนดสิทธิในการแก้ไขงานใน Google Spreadsheet จะมีฟังก์ชั่นเทพๆ ในการกำหนดสิทธิการแก้ไขไฟล์เฉพาะบางเซลล์ได้ โดยจะกำหนดเป็นรายเซลส์ (Cells) หรือให้สิทธิเฉพาะ Users บางคนก็ได้ เหมาะกับการทำงานร่วมกันในองค์กร
           ไฟล์สเปรดชีด (Spreadsheet) ที่แบ่งปันอาจมีหลายแผ่นงาน เราสามารถป้องกันการแก้ไขงานในบางแผ่นงานได้ ด้วยขั้นตอนดังต่อไปนี้
.
.
   1.   ภายในสเปรตชีด เลือก Tools (เครื่องมือ) –> Protect Sheet (ป้องกันแผ่นงาน)
.
.
.
 2.   ด้านขวามือจะปรากฎแถบแผ่นงานและช่วงที่มีการป้องกัน คลิกที่ปุ่ม Set permissions (ตั้งค่าสิทธิ์)
.
.
.
3.   จากนั้นจะปรากฏหน้าต่างกำหนดสิทธิ์ ให้เลือกที่ Only you (คุณเท่านั้น) สำหรับการป้องกันไม่ให้คนอื่นแก้ไข หรือ Custom (กำหนดเอง) สำหรับการกำหนดให้เฉพาะบางคนสามารถแก้ไขได้และใส่อีเมล์ที่ต้องการตั้งค่า คลิกปุ่ม Done (เสร็จแล้ว)
.
.
.
            เท่านี้เเราก็สามารถป้องกันแผ่นงานไม่ให้คนอื่นแก้ไขข้อมูลในแผ่นงานของเราได้แล้ว ซึ่งวิธีการดังกล่าวเป็นการป้องกันทั้งแผ่นงาน (Sheet) โดยแผ่นงานที่มีกำหนดการป้องกันไว้แล้วจะมีสัญลักษณ์รูปกุญแจปรากฏตรงชื่อแผ่นงานด้านล่าง
.
            ถ้าหากเราต้องการป้องกันการแก้ไขเฉพาะบางเซลล์หรือเฉพาะช่วงของเซลล์หล่ะ!!! ไม่ยากครับ
.
           เริ่มจากขั้นตอนแรกแทนที่จะไปเลือก Tools (เครื่องมือ) และ Protect sheet (ป้องกันแผ่นงาน) ให้เราไปเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ที่ต้องการป้องกันก่อน จากนั้นคลิกเม้าส์ปุ่มขวา เลือก Protect range (อันนี้ไม่แน่ใจสำหรับคนที่ใช้เมนูภาษาไทยมันจะขึ้นว่าอะไร พอดีเครื่องของผู้เขียนเป็นภาษาอังกฤษ) ก็จะปรากฏหน้าต่างการป้องกัน แล้วทำตามขั้นต่อมาตามที่อธิบายข้างต้นได้เลยครับ
.
.
.
สวัสดี…
มหัศจรรย์ สมุนไพรใบขลู่
ขั้นตอนการเลือกขนาดรูปแทรกลงในบทความในระบบ KM

Leave a Comment