วันนี้มีเงเล่าเรื่อง ๆ หนึ่งที่ท่านวิทยากรได้เล่าให้ฟัง เพื่อเป็น “กำลังใจ” ให้เราไม่ “ท้อแท้” ค่ะ … ชื่อเรื่องว่า “มันอาจจะดีก็ได้”
วันนี้มีเรื่องเล่าเรื่องหนึ่งที่ได้ฟังมาจากวิทยากร ชื่อเรื่อง “มันอาจจะดีก็ได้” เพื่อเป็น “กำลังใจ” ให้กับผู้ที่กำลังท้อแท้ หรืออาจจะท้อแท้ในวันหนึ่งข้างหน้า ได้ลุกขึ้นมามีกำลังใจอีกครั้งหนึ่งค่ะ … ขอเชิญติดตามอ่านได้เลยค่ะ

   

มีอาแปะคนหนึ่ง เลี้ยงม้าตัวเมียไว้ 1 ตัว อาชีพของแกคือ นำม้าตัวเมียไปจ้างผสมพันธุ์ และเมื่อได้ลูกม้า แกก็จะนำลูกม้าไป อยู่ต่อมาวันหนึ่ง ม้าตัวเมียนั้นได้หายไปจากบ้าน  ชาวบ้านผู้มีน้ำใจได้มาแสดงความเสียใจกับอาแปะกันมากมาย เพราะอาแปะเป็นคนดีเป็นที่รักของทุก ๆ คน
อาแปะได้แสดงความขอบคุณและตอบกลับไป ด้วยน้ำเสียงสุภาพว่า “มันอาจจะดีก็ได้”
ต่อมาอีก 2 – 3 วัน ม้าตัวเมียนั้นได้กลับมาพร้อมกับม้าตัวผู้ 1 ตัว ชาวบ้านรู้ข่าว ต่างก็แสดงความยินดีกับอาแปะ เพราะต่อไปนี้อาแปะแค่นั่งจิบน้ำชา ก็มีลูกม้าขาย ไม่ต้องไปเสียเงินจ้างเขาผสมพันธ์ุ
อาแปะแสดงความขอบคุณต่อเพื่อนบ้าน และตอบด้วยน้ำเสียงสุภาพว่า “มันอาจจะร้ายก็ได้”
และอีกไม่นานนักลูกชายคนเดียวของอาแปะได้กระโดดขึ้นขี่หลังม้าตัวผู้ ม้าเกิดพยศ ลูกชายอาแปะตกลงมา ขาหัก ชาวบ้านสงสาร เพราะอาแปะ มีลูกชายเพียงคนเดียว จึงมาแสดงความเสียใจและปลอบโยนให้กำลังใจ
แต่อาแปะกลับตอบด้วยสีหน้าปกติ วาจาสุภาพเหมือนทุกครั้งว่า “มันอาจจะดีก็ได้”
บ้านของอาแปะอยู่ชายแดน มณฑลหนึ่งในเมืองจีน ซึ่งชายหนุ่มทุกคนต้องไปเป็นทหารสู้รบป้องกันบ้านเมือง ชายหนุ่มตายเกลี้ยงทั้งหมู่บ้าน เหลือเพียงลูกชายอาแปะเท่านั้น ด้วยเหตุที่ลูกชายอาแปะขาหักพิการ จึงไม่สามารถไปเป็นทหารได้ จึงได้อยู่ดูแลอาแปะอย่างมีความสุข … จบแล้วค่ะ … เป็นงัยคะ … “มันอาจจะดีก็ได้” … ดีมั้ยคะ ?

ข้อคิดจากเรื่องนี้
ในชีวิตคนเรานั้นมีหลายๆ เรื่องผ่านเข้ามาในชีวิต หากเราเจอปัญหาและคิดว่ามืด 8 ด้าน อย่าท้อถอย เพราะเหตุการณ์นั้นอาจมีสิ่งที่ดีเกิดขึ้นก็ได้ ในขณะเดียวกันถ้าได้สิ่งใดสมปรารถนา ก็อย่าดีใจจนออกนอกหน้า เพราะมันอาจจะร้ายก็ได้?
ขอให้ประโยคสั้นๆ นี้ “มันอาจจะดีก็ได้” เป็นกำลังใจให้เราทุกคนสู้ต่อไป
ขอให้ประโยคนี้ “มันอาจจะร้ายก็ ได้” เตือนให้เราไม่ประมาท
และสิ่งหนึ่งทีแฝงไว้กับเรื่องนี้ คือ ใครก็ตามที่เป็นคนดี มีน้ำใจ เป็นที่รักของผู้ที่ได้อยู่ใกล้ชิด ได้รู้จัก ได้เกี่ยวข้อง … เมื่อตกทุกข์ได้ยาก ก็จะมีคนเข้ามาแสดงน้ำใจ ให้รู้ว่า ไม่ได้อยู่โดดเดี่ยว เดียวดาย ถ้าช่วยเหลือได้ เขาเหล่านั้นก็จะหยิบยื่นความช่วยเหลือให้
สุดท้าย ท้ายสุด …
ท่องรหัสสำคัญ “มันอาจจะดีก็ได้” ไว้นะคะ เมื่อต้องเผชิญ/ผจญกับเหตุการณ์ไม่พึงปรารถนา/วิกฤติ … สู้สู้ ค่ะ

JARIN MANFUEKPHAN

Jarin Manfuekphan Learning Centre Prince of Songkla University Phuket Campus 80 Moo 1, Vichitsongkram Rd. Kathu, Phuket 83120

More Posts

EBSCO Delivery Service II : หนังสือทุกวิทยาเขตรวมไว้ในที่เดียว
เทคโนโลยีใหม่สำหรับเครื่องฉายภาพโปรเจคเตอร์

Leave a Comment