E-Sport กีฬารูปแบบใหม่ ที่คนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจ

“E-Sport เป็นกีฬาที่ไม่ต้องใช้แรงจากร่างกาย เพื่อเข้าทำการแข่งขัน แต่ต้องใช้มันสมอง ปฏิภาณและไหวพริบ”

หากพูดถึงคำว่า กีฬา พวกเรามักจะนึกถึงกิจกรรมที่ต้องใช้ร่างกายเป็นหลัก ทำการแข่งขันเพื่อชัยชนะ แต่ยังมีกีฬาที่ไม่จะเป็นต้องใช้ร่างกายหนักอยู่อีกมากมาย ตอนนี้จะขอกล่าวถึง E-Sport ชื่ออย่างเป็นทางการ คือ “Electronic Sport”

การแข่งขันE-Sport
การแข่งขัน E-Sport DOTA 2 รายการ The Intercontinental ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

E-Sport เป็นกีฬาที่ไม่ต้องใช้แรงจากร่างกาย เพื่อเข้าทำการแข่งขัน แต่ต้องใช้มันสมอง ปฏิภาณและไหวพริบเข้าต่อสู้ ในปัจจุบันต่างประเทศหลายๆประเทศนั้น ได้ยอมรับว่า E-Sport เป็นกีฬาอย่างเป็นทางการแล้ว คำถามที่ตามมาคือ แล้วอะไรคือ E-Sport ล่ะ?

“เกม” เป็นสิ่งที่คาบเกี่ยวกับ “การเล่นเพื่อคลายเครียด” และ “การเล่นอย่างจริงจังเพื่อชัยชนะ” แต่แท้ที่จริงแล้วมันมีอะไรมากกว่าที่เราคิด การเล่นเกมเพื่อชัยชนะนั้น แทบจะไม่ต่างการแข่งกีฬาเพื่อชัยชนะตามปกติเลย (เช่น แข่งฟุตบอลชิงแชมป์) ต้องมีการเก็บตัว เตรียมกลยุทธ์ และฝึกซ้อม ตามตารางเวลาเหมือนนักกีฬาจริงๆ เช่น ตื่น 7:00 น. / ไปเรียน 8:00-15:30 / พักผ่อน 15:30 -17:30 / ทำการบ้าน 17:30 –20:00/ซ้อมแข่ง 20:00-22:00 / พักผ่อน 22:00-22:30/ นอน 22:30 (ในต่างประเทศ)

โดยส่วนใหญ่เกมที่พบเห็นได้บ่อยในการแข่งขันนั้น ได้แก่ Dota2League of LegendsCS-GOOverwatchHero of Newerth หรือRealm of Valor (ROV) และยังมีเกมอีกมากมายที่ถูกนำมาจัดการแข่งขัน

เงินรางวัลของแต่ละแหน่ง สูงสุดคือ แชมป์รายการ 10,862,683 ดอลล่า

รางวัลของการแข่งขันของ E-Sport นั้นหลายประเทศทั่วโลก ก็มีเวทีที่จัดการแข่งขันใหญ่ๆ เงินรางวัลรวมสูงสุดเท่าที่เคยมีมา คือ ประมาณ 20 ล้านดอลล่า หรือ แปลงเป็นเงินไทยก็ประมาณ 700 ล้านบาท เลยทีเดียว ในรายการที่ใหญ่ที่สุดอย่าง “The International” ของเกม Dota 2 ที่จัดขึ้นทุกปีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา สำหรับแชมป์รายการนี้จะได้เงินรางวัลสูงถึง ประมาณ 10 ล้านดอลล่า หรือ ประมาณ 300 ล้านบาท

เงินรางวัลรวมสูงสุด 24,787,916 ดอลล่า

Dota 2 เป็นเกมแนว MOBA หรือ Multiplayer Online Battle Arena ซึ่งเป็นแนวเกมที่มีผู้เล่นหลายคน เล่นเกมเดียวกัน ในเวลาเดียวกัน สามัคคีและต้องวางแผนร่วมกัน เพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ Dota 2 เป็นเกมที่ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลก และยังมีผู้สนับสนุนรายใหญ่ จึงมีเงินรางวัลสูงมาก

บรรยากาศการแข่งขัน E-Sport เกม League of Legends (LOL) ที่ประเทศฝรั่งเศส

ไม่เพียงเกม Dota 2 เท่านั้น ยังมีเกมอื่นๆอีกมากมาย เช่น FIFA เกมฟุตบอลที่คนรักฟุตบอล ต้องเคยจับจอยเล่นซักครั้งในชีวิต และปีล่าสุดนั้น รายการการแข่งขัน “FIFA 17 ULTIMATE TEAM CHAMPIONSHIP SERIES” มีเงินรางวัลการแข่งขันสูงถึง 1.3 ล้านดอลล่า และRealm of Valor(ROV) เกมมือถือที่ตอนนี้กำลังฮิตมากที่สุด ล่าสุดทีมแชมป์รายการ “Road to Glory” ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับประเทศ นั้นได้รับเงิน สูงถึง 100,000 บาท และเป็นตัวแทนประเทศได้ไปแข่งขันในระดับนานาชาติต่อที่เวียดนาม ชิงเงินรางวัลกว่า 3 ล้านบาท ในรายการ “Throne of Glory”

ในอดีต ต่างประเทศก็มีการแข่งขัน E-Sport ระดับโลกมาแล้ว เมื่อปี 2004
ทีมแชมป์ E-Sport ตัวแทนประเทศไทย ในการแข่งขัน Realm of Valor (ROV)

ทั้งนี้การแข่งขัน E-Sport นั้นต้องมีความเป็นมืออาชีพสูง พอๆกับนักกีฬาอาชีพ ต้องความคิดแบบนักกีฬา มีระเบียบวินัย ขยันหมั่นฝึกซ้อม ถึงจะประสบความสำเร็จ และเป็นสิ่งที่จะสร้างรายได้ เกียรติยศ ให้เราอีกด้วย

“เกม” ไม่ได้ถูกสร้างเพื่อทำร้ายใคร แต่ “คนเล่นต่างหากที่เป็นคนทำร้ายเกม”

ที่มา : chiangmainews

 

ขมิ้นขาว : สรรพคุณดี มีประโยชน์
5 เทรนด์สำคัญด้านการศึกษา เมื่อโลกพัฒนา เราก็ต้องปรับตาม

Discussion

Leave a Comment