มีผู้ใช้ท่านหนึ่งโทรศัพท์มาแจ้งว่า คอมพิวเตอร์ เปิดเเล้วไม่สามารถเข้า Windows ตรวจสอบเบื้องต้น คือ ไม่เจอ Os ในเครื่อง จึงดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้ 
1.ตรวจเช็คประกันที่เบอร์ 1800 012 220 ปรากฏว่า มีประกันยังเหลืออยู่ 2 ปี (ตอนเเรกกะว่าจะแยกร่างซะหน่อย Pc เป็นเครื่อง All in One) 
2.โทรหาศูนย์ Lenovo 1วันเต็มๆ ตั้งแต่ 10โมงถึง16.30 ผมโทรไปประมาณ 3 – 4 รอบติดแต่ต้องดำเนินการตามขั้นตอน มองว่าเสียเวลามาก พอกดต่อตรงโอเปอร์เรเตอร์สายไม่ว่างตลอด (หงุดหงิดมากตอนนั้น เลยพักจิบกาเเฟ สงบสติอารมณ์แล้วก็คิดในใจว่า พรุ่งนี้ค่อยว่ากัน)
3.เช้าอีกวันผมโทรไปอีกครั้ง.. ครั้งนี้ติดต่อกับโอเปอร์เรเตอร์ได้ ได้แจ้งสาเหตุอาการไปโอเปอร์เรเตอร์แนะนำให้ทำตามขั้นตอนดังนี้ 
  – เข้า bios  –> Sata mode เปลี่ยนเป็น ahci  ต่อมา ไปที่เมนู Secue boot เปลี่ยนเป็น Disable  ,ต่อมาไปที่ เมนู CSM เปลี่ยนเป็น Enable , ต่อมาไปที่เมนู Boot เปลี่ยนเป็น Uefi only , ต่อมาไปที่เมนู OS optimal เปลี่ยนเป็น Disable , จากนั้นก็ Save Bios,reboot สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ก็สามารถที่จะลง Os ได้ตามปรกติ
**ก่อนหน้านี้ผมได้เลยปรับเปลี่ยน Bios อยู่บ้างเเล้วเพราะเข้าใจว่าเครื่องใหม่ๆ ตัว bios ของ Mainboard อาจจะต่างกันบ้างตามแต่ละยี้ห้อ แต่ตัวนี้ ปรับค่า Bios ยังไง ก็ไม่เจอ Hdd ในตอนแรกเนื่องจากปรับไม่ถูกทั้งหมดซะทีเดียว..
**Onsite lenovo จะเเก้ปัญหาทางโทรศัพท์ก่อน หากแก้ไม่ได้จะส่งเจ้าหน้าที่มาหน้างาน และมีการโทรสอบถามงานตลอดระยะเวลาที่ผมแก้ไขปัญหา ว่า ได้หรือไม่ !!… โทรยิกๆ เลย 555++ อาจเพราะผมบ่นไปเยอะเนื่องจากวันแรกผมโทรไปไม่มีการตอบสนองจาก Callcenter เลย .. เรื่องก็มีประมาณนี้เเหละครับ ท่านผู้อ่าน… ขอบคุณครับผม..

ตั้งส่งอีเมล์ตอบกลับอัตโนมัติอย่างไรเมื่อไม่อยู่
Windows Subsystem for Linux (WSL) บน Windows 10

Discussion

  • Commenter's Avatar
    NONTAPON RATTANAPITTAYAPORN — 17 October 2019 at 13:07

    ทาง lenovo พอจะบอกได้ไหมครับ ว่าเหตุการณ์อะไรที่จู่ๆ ทำให้ HD มันหายไปจาก Bios

  • Commenter's Avatar
    PASIT SEKSAN — 26 October 2019 at 16:55

    เครื่องติดไวรัส ทำให้ file system หาย ในส่วนของ Bios เจอ Hdd ครับ แต่เเค่เวลาติดตั้ง Os ต้องปรับค่าใน Bios

Leave a Comment