ล่าสุด Zoom ได้ทำการอัพเดตแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัย โดย Zoom ได้ทำการเข้ารหัสวีดีโอเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง ณ ปัจจุบันคือเวอร์ชั่น Zoom 5.0 ถึงแม้ว่าทางผู้ผลิตจะได้ทำการอัพเดตแก้ไขปัญหาเรื่องความปลอดภัยไปแล้วทางผู้เขียน ก็มีวิธีการตั้งค่าห้องประชุมเพื่อให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ดังวิธีการเช็คลิสด้านล่างนี้ครับ 

  • ตั้งรหัสผ่านห้องประชุมทุกครั้ง ที่สร้างห้องประชุมใหม่ : เมื่อสร้างห้องประชุมให้ทำการตั้งรหัสผ่านห้องประชุมทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นที่ถึงแม้จะสแกนสุ่ม Meeting ID มาเข้าร่วมประชุมได้ แต่หากตั้งรหัสผ่านห้องประชุมไว้อีกชั้นจะช่วยป้องกันคนที่ไม่ทราบรหัสผ่านเข้าห้องประชุมได้ โดยปกติแล้ว Zoom จะบังคับให้ใส่ Password สำหรับ Meeting เป็นค่าเริ่มต้นทุกครั้ง

  • ไม่เปิดเผยเลขห้องประชุมส่วนตัว (Personal Meeting ID – PIM) ในที่สาธารณะ
  • ไม่อนุญาตให้ Chat หรือ อนุญาตให้ Chat ถึง Host เท่านั้น ไม่อนุญาตให้ Chat ถึงผู้เข้าร่วมประชุมทุกๆท่าน : วิธีนี้จะช่วยป้องกันการส่งข้อความถึงผู้เข้าร่วมประชุมท่านอื่นๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต วิธีการตั้งค่าสามารถเลือกได้ที่ปุ่มการตั้งค่า Chat ที่หน้าจอแชท ดังรูป

  • เปิดใช้งานฟังก์ชันห้องรอประชุมทุกครั้ง ที่สร้างห้องประชุมใหม่ “Waiting room” : ช่วยป้องกันผู้เข้าร่วมประชุมเข้าห้องประชุมจริงก่อนได้รับอนุญาต ฟังก์ชันนี้จะทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมถูกพักไว้นอกห้องประชุม โดยจะต้องได้รับการ Admit จากสมาชิกในห้องประชุมหรือจากโฮส เจ้าของห้องประชุมก่อน จึงจะเข้ามาในห้องประชุมจริงได้  

  • ตั้งค่าอนุญาตการแชร์หน้าจอ (Share Screen) ให้อนุญาตเฉพาโฮส หรือเจ้าของห้องเท่านั้นที่สามารถแชร์หน้าจอได้ : ช่วยป้องกันผู้เข้าร่วมประชุมแชร์หน้าจอโดยไม่ได้รับอนุญาต

  • ล็อคห้องประชุมเมื่อมีผู้เข้าร่วมประชุมครบ (Lock Meeting) : เมื่อมีผู้เข้าร่วมประชุมครบแล้วให้ทำการล็อคห้องประชุม จะทำให้ไม่สามารถรับผู้เข้าร่วมประชุมได้อีก ป้องกันการแอบเข้าห้องประชุมโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเมนู Lock Meeting จะอยู่ที่ปุ่ม Security ที่แถบเมนูด้านล่างโปรแกรม ซึ่งจะต้องเข้ามาอยู่ในห้องประชุมจึงจะเห็นแถบเมนูนี้ 

  • ตั้งค่าปิดไมค์ผู้เข้าร่วมประชุมตั้งแต่เมื่อเข้าห้องประชุม และไม่อนุญาตให้ผู้เข้าร่วมประชุม เปิดไมค์, กล้องเว็บแคม รวมถึงการเปลี่ยนชื่อ : ป้องกันไม่ให้ผู้เข้าร่วมประชุมเปิดไมค์, เปิดกล้องเว็บแคม และรวมถึงการเปลี่ยนชื่อตนเองโดยไม่ได้รับอนุญาต  
    เมนูนี้จะอยู่ตรงปุ่ม Participants ตรงแถบเมนูด้านล่างโปรแกรม Zoom เมื่ออยู่ในห้องประชุม 

      
  • หมั่นอัปเดตโปรแกรม Zoom ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดอยู่เสมอ : ตรวจสอบและอัพเดตโปรแกรม Zoom ที่ติดตั้งในเครื่องให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดสม่ำเสมอเมื่อมีการแจ้งเตือนให้อัพเดตโปรแกรมจาก Zoom หรือตรวจสอบด้วยตนเองได้ตามวิธีการด้านล่างนี้

 

 

 

 

Chayatorn Wattanachalee

ชยธร วัฒนชาลี Mr. Chayatorn Wattanachalee Learning Centre Information Technology Section, Prince of Songkla University, Phuket Campus. E-mail: chayatorn.w@phuket.psu.ac.th Tel: 0-7627-6514

More Posts - Website

ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics & Digitally Signature)
มีเรื่องมาเล่า|เดี๋ยวไทยเดี๋ยวอาราบิค|

Leave a Comment