ปัจจุบัน QR Code นับว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารเพื่อเชื่อมต่อระหว่างออนไลน์​ กับออฟไลน์ ซึ่งมีการนำไปประยุกต์ใช้ได้หลายรูปแบบ เช่น แทน URL เว็บไซต์, ข้อความ, เบอร์โทรศัพท์ หรือข้อมูลที่เป็นตัวอักษรได้อีกมากมาย
     วิธีการสร้าง QR Code นั้นสามารถสร้างได้ง่ายๆผ่านเว็บไซต์ที่ให้บริการสร้าง QR Code ฟรี แต่ในบทความนี้จะแนะนำการสร้าง QR Code ด้วยโปรแกรม Microsoft Excel อีกทางหนึ่งเพื่อเป็นทางเลือก สำหรับการสร้าง QR Code ที่สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็วไม่ต่างจากการสร้างผ่านเว็บไซต์ สามารถทำตามวิธีขั้นตอนดังด้านล่างนี้ได้เลย
เริ่มจากการติดตั้ง Plugin ในโปรแกรม Microsoft Excel โดยคลิกที่เมนู Insert จากนั้นคลิกที่ปุ่ม My Add-ins ดังรูป

ขั้นตอนถัดไปที่หน้าต่าง Office Add-ins คลิกที่ตัวเลือก Store จากนั้นที่ช่องค้นหาป้อนคำค้น QR4Office จะพบ Add-ins ชื่อ QR4Office และคลิกที่ปุ่ม Add เพื่อติดตั้งดังรูป


หลังจากติดตั้งเรียบร้อยแล้ว วิธีการใช้งานสามารถทำได้โดย ที่โปรแกรม Excel เลือกเมนู Insert จากนั้นคลิกที่ปุ่ม My Add-ins และเลือก QR4Office ดังรูป

หน้าต่าง Add-ins QR4Office จะปรากฏให้ใช้งานทางขวามือของหน้าจอ ผู้ใช้สามารถเลือกรูปแบบการสร้าง QR Code ได้เช่น เว็บไซต์ , เบอร์โทรศัพท์ , อีเมล , หรือข้อความได้ตามต้องการ และสามารถ ปรับขนาดรูปภาพ QR Code ได้ตามต้องการ จากนั้นคลิก INSERT เพียงเท่านี้จะได้ QR CODE ที่สร้างผ่าน Microsoft Excel มาใช้งานได้ทันที

ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานสำหรับท่านที่ต้องการแทรก QR Code ในแผ่นงานไฟล์ Excel โดยไม่จำเป็นจะต้องไปสร้าง QR Code จากเว็บไซต์และ copy มาไว้ใน Sheet อีกครั้ง

Chayatorn Wattanachalee

ชยธร วัฒนชาลี Mr. Chayatorn Wattanachalee Learning Centre Information Technology Section, Prince of Songkla University, Phuket Campus. E-mail: chayatorn.w@phuket.psu.ac.th Tel: 0-7627-6514

More Posts - Website

จัดการไฟล์ PDF กับ Sejda
การเปิดไฟล์ภาพสกุล HEIC บน Windows

Discussion

Leave a Comment