หลังดำเนินการยืนยันความเป็นเจ้าของเว็บไซต์ใน part#2 เรียบร้อยแล้ว ใน partที่3 นี้จะเป็นขั้นตอนในส่วนของผู้ดูแลระบบ (Google Admin) ที่จะต้องนำ URL เว็บไซต์ มาจับคู่ในระบบ (Mapping Address) ***ในขั้นตอนนี้ผู้ดูแลระบบจะได้รับ URL Google Siteจากผู้ใช้ และ URL ที่ผู้ใช้ต้องการจดโดเมน ขั้นตอนมีดังนี้

1. – 2. – 3. ที่หน้าจอ Admin Console คลิกเลือกที่บริการ Sites จากนั้นเลื่อนหน้าจอลงมาด้านล่างสุด คลิกที่ Web Address Mapping จากนั้นคลิกปุ่ม ADD A NEW WEB ADDRESS

4. – 5. ที่หน้าจอ Add a new web address mapping ตรงช่อง URL Format เลือกแบบ classic Sites (กรณีนี้ผู้เขียนได้สร้าง site แบบ classic ไว้ตั้งแต่ใน part#1 แล้ว) ตรงช่อง Site Location ป้อน URL ที่ได้จากการสร้างเว็บไซต์ด้วย Google Site ตรงช่อง Web Address ป้อน URL เว็บไซต์ที่ต้องการจด ดังรูป จากนั้นคลิก ADD MAPPING

6. หลัง add mapping เรียบร้อยแล้วจะได้หน้าจอระบุให้นำ CNAME ไปตั้งค่าต่อที่เครื่องเซิร์ฟเวอร์ DNS ให้นำค่าที่ได้จากหน้าจอ ไปตั้งค่าต่อที่เครื่องเซิร์ฟเวอร์ DNS ในขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนของผู้ดูแลเครื่องเซิร์ฟเวอร์ DNS (การตั้งค่าต่างๆของ Server ของแต่ละระบบ อาจไม่เหมือนกัน การตั้งค่าจะแตกต่างกันตามแต่ละผู้ให้บริการ)

7. หน้าจอการกำหนดค่า DNS ในเซิร์ฟเวอร์ DNS

8. หลังจาก add mapping address และเพิ่ม  CNAME ในเครื่องเซิร์ฟเวอร์ DNS เรียบร้อยแล้ว จะต้องใช้เวลาให้กูเกิ้ลโฮสตรวจสอบและรอประมาณ 1 วัน วันรุ่งขึ้นลองตรวจสอบสถานะดูจะพบว่าสำเร็จแล้ว ดังรูปครับ

ทดลองเข้าเว็บไซต์จาก URL ที่จดแล้วจะพบว่าเข้าใช้งานได้ดังรูป เป็นอันเสร็จครับ

 

Chayatorn Wattanachalee

ชยธร วัฒนชาลี Mr. Chayatorn Wattanachalee Learning Centre Information Technology Section, Prince of Songkla University, Phuket Campus. E-mail: chayatorn.w@phuket.psu.ac.th Tel: 0-7627-6514

More Posts - Website

วิธีสร้างเว็บไซต์และจดโดเมนด้วย Google Site part#2
วิธีการ convert google site classic ไป new google site

Leave a Comment