สำหรับท่านที่มีคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โดยส่วนมากแล้วจอคอมพิวเตอร์มักไม่มีกล้องเว็บแคมติดมา ยกเว้นจอรุ่นใหม่ๆบางรุ่นที่มีกล้องเว็บแคมติดมาที่จอให้สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องไปหากล้องเว็บแคมมา ในวันนี้ผู้เขียนจะมานำเสนอวิธีใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนซึ่งเป็นอุปกรณ์ใกล้ตัวที่มีกล้องติดอยู่ในเครื่องโทรศัพท์อยู่แล้ว นำมาประยุกต์ใช้งานเป็นกล้องเว็บแคมให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์กันครับ บทความนี้จะนำเสนอแอปที่สามารถทำให้สมาร์ทโฟนทำงานเป็นเว็บแคมได้ แอปพลิเคชั่นนี้สามารถใช้ได้ทั้งระบบ iOS และ Android และยังสามารถทำงานร่วมกันกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows และ Mac ได้อีกด้วย
      โดยแอปนี้คือ “EpocCam Webcam” รองรับทั้งสมาร์ทโฟนที่เป็นระบบ iOS และ Android

      วิธีการติดตั้งและใช้งานสามารถทำได้ง่ายเพียงไม่กี่ขั้นตอนดังด้านล่างนี้ครับ

  1. ขั้นตอนที่ 1 ทำการติดตั้งไดรเวอร์ลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องการใช้งานก่อน เพื่อให้กล้องจากโทรศัพท์สมาร์ทโฟนรู้จักกับเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยดาวน์โหลดไดรเวอร์ได้จากที่เว็บไซต์นี้ https://www.kinoni.com
  2. จากนั้นเลื่อนหน้าจอลงมาส่วนหัวข้อที่ 2 “Download and install our computer drivers” และคลิ๊กปุ่ม “Download Windows driver” กรณีที่ใช้เครื่อง Apple Macbook คลิ๊กปุ่ม “Download macOS drivers”
  3. ทำการติดตั้งไฟล์ไดรเวอร์ที่ดาวน์โหลดมา
  4. จากนั้นที่โทรศัพท์สมาร์ทโฟน ให้ติดตั้งแอพชื่อ “EpocCam” Android ค้นหาและติดตั้งได้จาก Google Play,  iOS ค้นหาและติดตั้งได้จาก App Store

       

     วิธีการใช้งาน

  1. นำโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่ติดตั้งแอป EpocCam เชื่อมต่อ Wi-Fi เครือข่ายเดียวกันกับเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือนำสาย USB สำหรับ Andriod, สาย Lightning สำหรับ iOS เชื่อมต่อระหว่างโทรศัพท์สมาร์ทโฟนกับเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อย
  2. จากนั้นเปิดแอป EpocCam บนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน จะพบหน้าจอแจ้งเตือนการขออนุญาตเข้าถึงกล้องในโทรศัพท์ ให้แตะปุ่ม OK เพื่ออนุญาตให้แอป EpocCam เข้าเปิดใช้งานกล้องที่โทรศัพท์สมาร์ทโฟนได้ หลังจากนี้ก็สามารถใช้งานเป็นเว็บแคมได้แล้ว
  3. จากนั้นที่เครื่องคอมพิวเตอร์ เปิดโปรแกรมที่ต้องใช้งานกล้องเว็บแคม และไปที่ Settings ในส่วนของ Videos ของโปรแกรมนั้นๆ และเลือกการตั้งค่าใช้งานเว็บแคมไปที่ชื่อ EpocCam (Device) แทน เพื่อดึงภาพจากกล้องกล้องสมาร์ทโฟนที่กำลังเชื่อมอยู่ ณ ตอนนี้ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถใช้สมาร์ทโฟน เป็นเว็บแคมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้แล้ว  

*** หมายเหตุ แอป EpocCam นี้ ในเวอร์ชั่นฟรีนี้ จะมีหน้าต่างแสดงโฆษณาร่วมอยู่ในหน้าจอด้วย และในเวอร์ชั่นฟรีจะแสดงความละเอียดวีดีโอเพียงแค่ 720P หรือ HD เท่านั้น หากผู้ใช้จ่ายเงินอัพเกรดเวอร์ชั่น โฆษณาที่แฝงอยู่ตรงหน้าจะจะนำออกไปโดยอัตโนมัติและยังสามารถปรัความละเอียดของวีดีโอเป็น 1080P หรือ FULL HD เพื่อความคมชัดของวีดีโอได้

 

Chayatorn Wattanachalee

ชยธร วัฒนชาลี Mr. Chayatorn Wattanachalee Learning Centre Information Technology Section, Prince of Songkla University, Phuket Campus. E-mail: chayatorn.w@phuket.psu.ac.th Tel: 0-7627-6514

More Posts - Website

ชวนทำขนมปุ้ยฝ้าย สูตรง่ายๆ ทำกินที่บ้าน
ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics & Digitally Signature)

Leave a Comment